วิปรัฐบาลยืนยันกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วัน

การเมือง
22 พ.ย. 56
09:16
19
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลยืนยันกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วัน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องนายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบต่อผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันถึงการกำหนดช่วงเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจไว้ 2 วัน รวมเวลาอภิปรายประมาณ 30 ชั่วโมง โดยระบุว่าจะไม่มีการหารือเพื่อขยายเวลาเพิ่มตามที่ฝ่ายค้านระบุไว้ 3 วัน

นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงการกำหนดช่วงเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันระหว่าง วันที่ 26 และ 27 พฤศจิกายน และ ลงมติอภิปรายในวันที่ 28 พฤศจิกายน รวมเวลาอภิปรายไม่เกิน 30 ชั่วโมง โดยได้หารือกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ทางโทรศัพท์ และ แจ้งช่วงเวลาให้รับทราบ แต่ทางฝ่ายค้านยังยืนยันขอใช้เวลาอภิปรายที่ 3 วัน ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ โดยสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้องบีบเวลาการอภิปราย คือ การที่ฝ่ายค้านไม่ยื่นรายละเอียดคำร้องถอดถอน ทำให้ประธานรัฐสภาบรรจุญัตติล่าช้าออกไป

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมแกนนำ และ ส.ส.พรรค แถลงภายหลังการประชุมส.ส.พรรค โดยขอให้นายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ยอมรับต่อผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทบทวนการทำหน้าที่ และแสดงความรับผิดชอบ ทั้งนี้ พรรคฯ เตรียมยื่นดำเนินการเอาผิด ส.ส. และส.ว.ทั้งการถอดถอน และการดำเนินคดีอาญา ภายในต้นสัปดาห์หน้า และเตีรยพร้อมสำหรับการวางตัวผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง