คนอังกฤษฮิตฟังเพลงอินดี้

Logo Thai PBS
คนอังกฤษฮิตฟังเพลงอินดี้

อินเทอร์เน็ตอาจทำให้ยอดขายของอุตสาหกรรมดนตรีกระแสหลักลดลง แต่สำหรับค่ายดนตรีอินดี้ที่ไม่หวังผลกำไรสูงแล้ว นี่เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยประชาสัมพันธ์และขยายกลุ่มผู้ฟังได้ โดยเฉพาะชาวอังกฤษที่มีกลุ่มผู้ฟังดนตรีอินดี้อยู่เป็นจำนวนมาก

Suck It And See อัลบั้มที่ 4  ของ วง Arctic Monkeys ขึ้นสู่อันดับ 1 ในชาร์ตยอดขายของอังกฤษ และทำยอดรวมได้ถึง 150,000 แผ่นทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีนักร้องเดี่ยวและวงดนตรีจากค่ายอิสระอีกจำนวนมากที่ได้รางวัลและมีชื่อติดอันดับต้นๆ ของตารางไม่ว่าจะเป็นความโด่งดังหรือยอดขาย ซึ่งอัลบั้มแนวนี้เริ่มครองส่วนแบ่งจากตลาดดนตรีอังกฤษมากขึ้นจากร้อยละ 17.9 ในปีที่แล้ว เป็นร้อยละ 27.7 ในปีนี้

ด้าน อเดล นักร้องสาวขวัญใจนักวิจารณ์ เป็น 1 ในนักร้องดังจากค่าย XL ซึ่งเป็นค่ายเพลงอิสระที่มีศิลปินหลากหลายและขายดีในแบบน้อยแต่นาน ซึ่งปรากฎการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในตารางยอดขายอัลบั้มของอังกฤษเมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา คือ มีอัลบั้มจากค่ายอิสระ 4 จาก 10 อันดับ โดยอยู่ในชาร์ตมาตลอด 4 สัปดาห์ ด้าน อลิสัน เวนแฮม ผู้บริหารเครือข่ายเพลงอิสระของอังกฤษ บอกว่าความโด่งดังของกระแสเรียลลิตี้นักร้องของ X-Factor และการทุ่มตลาดของค่ายยักษ์อาจบดบังวงการดนตรีอินดี้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่สำหรับค่ายเพลงอิสระแล้วแทบไม่ได้สนใจสิ่งเหล่านี้ เพราะมีเพียงความหลงใหลในงานเพลงเท่านั้นที่ขับเคลื่อนธุรกิจ
 
ขณะที่ เทรซี่ ธอร์น เป็นอีก 1 คนที่ประสบความสำเร็จจากการใช้กลยุทธ์ทางอินเทอร์เน็ตในการเพิ่มยอดขาย ด้วยคุณสมบัติที่ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ ทำให้อัลบั้มล่าสุดเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังได้กว้างขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากสำหรับค่ายเพลงอิสระ ความสำเร็จในอุตสาหกรรมดนตรีอินดี้ของอังกฤษในปีนี้ ทำให้เครือข่ายเพลงอิสระเตรียมจัดงานประกาศรางวัลขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดย 14 สาขารางวัลจะครอบคลุมทั้งนักร้องและคนเบื้องหลังอย่างค่ายเพลง และการจัดงานต่างๆ ในรอบปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง