“ทักษิณ” ยังเป็นศูนย์กลางการเมืองไทย

การเมือง
5 ก.ค. 54
04:33
6
Logo Thai PBS
“ทักษิณ” ยังเป็นศูนย์กลางการเมืองไทย

สำนักข่าวเอพี วิเคราะห์ว่า “พ.ต.ท.ทักษิณ” ยังเป็นศูนย์กลางทางการเมืองของไทย ขณะที่นักวิชาการในสหรัฐฯ ระบุ ชัยชนะของพรรคเพื่อไทย สอดคล้องกับสถานการณ์ปฏิวัติประชาชนในโลกอาหรับ

สำนักข่าวเอพี วิเคราะห์การเมืองในประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง  ว่า อนาคตที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนในเวลานี้ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเป็นศูนย์กลางทางการเมืองของไทย และการตกลงเข้าร่วมรัฐบาลผสมครั้งนี้ เป็นไปอย่างรวดเร็วผิดธรรมชาติการเมืองไทย ที่มักต้องผ่านการเจรจาต่อรองกันอย่างคร่ำเครียด กว่าจะจัดสรรแบ่งปันตำแหน่งได้ลงตัว
 
ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า เวลานี้ทุกฝ่ายในไทยพยายามหลีกเลี่ยงประเด็นที่จะทำให้เกิดความขัดแย้ง ดังนั้นรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คงพยายามเดินหน้าแก้ปัญหาปากท้องอย่างที่ให้สัญญากับประชาชนไว้ในช่วงหาเสียง แต่ความขัดแย้งในไทย เกิดจากการที่กลุ่มชนชั้นนำเดิมพยายามต่อสู้เพื่อที่จะรักษาฐานอำนาจ ผลประโยชน์และอภิสิทธิ์ทางชนชั้นของตนไว้จากผู้ที่จะมาแย่งไป ซึ่งนำขบวนโดยพ.ต.ท.ทักษิณ
 
ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ในสหรัฐฯ รายงานความคิดเห็นของ ศาสตราจารย์ชาร์ล คีย์ ผู้เชี่ยวชาญการเมืองของไทย ณ มหาวิทยาลัยวอชิงตันในเมืองซีแอตเติล ว่า แม้จะไม่มีสัญญาณเชื่อมโยงโดยตรงให้เห็น แต่ชัยชนะอย่างถล่มทลายของพรรคการเมืองที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของพ.ต.ท.ทักษิณอีกครั้ง สอดคล้องกับกระแสปฏิวัติประชาชนที่กำลังเกิดขึ้นในโลกอาหรับ พร้อมระบุ พรรคเพื่อไทยมีฐานเสียงเป็นชนชั้นแรงงานยากจน ซึ่งเป็นชาวไทยส่วนใหญ่ จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ทั้งในไทย และชาวโลกอาหรับ ต้องการเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นในระบบการเมืองมากขึ้น ซึ่งกรณีนี้ถือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ชนชั้นผู้ปกครองเดิมไม่กล้าเข้ามาแทรกแซงอย่างที่เคยทำกันเป็นประจำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง