ตำรวจ - ทหาร พร้อมสนับสนุนในทุกสถานการณ์

การเมือง
25 พ.ย. 56
05:25
25
Logo Thai PBS
ตำรวจ - ทหาร พร้อมสนับสนุนในทุกสถานการณ์

นอกจากการกำชับให้ "ตำรวจ" ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองตามหลักสากลปฏิบัติแล้ว มีรายงานว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพสั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการเหล่าทัพติดตามสถานการณ์ และประสานงานกับศูนย์อำนวยการความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.อย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนในทุกสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการไซเบอร์กลาโหม สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเฝ้าติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มม็อบราชดำเนิน พร้อมกับประสานงานไปยังศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรายงานให้ทราบ เพราะเกรงว่าการชุมนุมจะเกิดความรุนแรง เนื่องจากมียอดผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมาก เกรงว่าแกนนำจะควบคุมไม่ได้ โดยเฉพาะหวั่นภัยแทรกซ้อนจากมือที่ 3

แหล่งข่าวนายทหารระดับสูง เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพมีความเป็นห่วงกับสถานการณ์การชุมนุม จึงได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการเหล่าทัพติดตามสถานการณ์ พร้อมกับประสานงานกับศูนย์อำนวยการความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เพราะเกรงว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เป็นหัวหน้าแกนนำจะควบคุมมวลชนที่ร่วมชุมนุมไม่ได้ มวลชนยิ่งมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงมากเท่านั้น แต่ถึงตอนนี้ รัฐบาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ที่จะให้ทหารออกไปสนับสนุนภารกิจของตำรวจ เนื่องจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้

ขณะเดียวกัน หากเกิดสถานการณ์รุนแรงจนตำรวจไม่สามารถควบคุมได้ กองทัพก็มีความพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือ และดูแลประชาชนทันที แต่กองทัพเชื่อมั่นว่าตำรวจได้เตรียมการไว้หมดแล้ว หากเกิดสถานการณ์รุนแรงอะไรขึ้นมา โดยปฏิบัติตามหลักสากล กองทัพห่วงมือที่ 3 มากที่สุด ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการหรือจัดหน่วยอารักขา ยังคงใช้กำลังตำรวจตามปกติ แต่ทางกองทัพได้เตรียมการเอาไว้เพื่อป้องเหตุฉุกเฉิน เพราะไม่วางใจกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง