"นายกฯ" ยืนยันไม่ยุบสภา-ลาออก ยังไม่ขยายพื้นที่ใช้ พ.ร.บ.มั่นคง

การเมือง
25 พ.ย. 56
07:36
51
Logo Thai PBS
"นายกฯ" ยืนยันไม่ยุบสภา-ลาออก ยังไม่ขยายพื้นที่ใช้ พ.ร.บ.มั่นคง

หลังการประชุม ครม.นัดพิเศษ แล้วเสร็จ ที่ประชุม เห็นชอบจะไม่ขยายกรอบเวลา และขยายพื้นที่ บังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยขอให้ สมช.ประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ขณะที่ มีคำยืนยันจากนายกรัฐมนตรี จะไม่ยุบสภา และลาออกจากตำแหน่ง ตามข้อเรียกร้องจากผู้ชุมนุม

วันนี้ ( 25 พ.ย.56)  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษโดย ยืนยันว่า สถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะขยายกรอบเวลาและพื้นที่การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยให้หน่วยงานด้านความมั่นคงประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมขอความร่วมมือผู้ชุมนุมไม่ควรปิดกั้นถนน ซึ่งจะกระทบต่อการสัญจร และหลังการแสดงจุดยืนแล้วควรใช้เวทีที่มีอยู่รวมหาทางออกร่วมกัน โดยเฉพาะเวทีปฏิรูปการเมือง พร้อมกล่าวย้ำว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธ ที่จะยุบสภา หรือลาออกจากตำแหน่ง เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง รวมถึง ยังแสดงความพร้อมที่จะชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านด้วยตนเองในทุกประเด็น ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26- 28 พ.ย.2556 โดยคาดหวังให้ฝ่ายค้านอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ โดยกลไกรัฐสภาถือเป็นกลไกที่เหมาะสมในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

ทั้งนี้ ทันที่ที่เสร็จสิ้นจากการแถลง นายกฯได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยยกเลิก ภารกิจภายในทำเนียบ รัฐบาลในช่วงบ่ายทั้งหมด พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนไม่ให้ติดตามทำข่าวหลังจากนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง