นักวิชาการแนะใช้สติ - ลดสร้างเงื่อนไข แก้การเมือง

การเมือง
25 พ.ย. 56
05:01
14
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะใช้สติ - ลดสร้างเงื่อนไข แก้การเมือง

ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติวิธี และพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล แนะทุกฝ่ายใช้สติ แก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านการเคลื่อนไหวชุมนุมขณะนี้ ซึ่งมองว่ามีการเพิ่มเงื่อนไขมากขึ้นเรื่อยๆ โดยอาจสิ้นสุดที่การกดดันให้ฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติทำงานต่อไม่ได้

นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติวิธี และพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงกรณีการเคลื่อนไหวชุมนุมว่า เห็นว่าต่างฝ่ายต่างเดินหน้าสร้างเงื่อนไขซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะการยกข้อกฎหมายเข้าต่อสู้กัน ทั้งนี้ เห็นว่าจุดน่าสนใจต่อจากการเคลื่อนไหวไปยังที่ต่างๆ วันนี้ อาจมีการยกระดับเคลื่อนไปสู่ศูนย์กลางอำนาจฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ ซึ่งจุดนั้นจะเป็นการกดดันให้อำนาจต่างๆ ไม่สามารถทำงานได้ ก็อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าเปลี่ยนไปในทิศทางใด

ขณะที่การต่อสู้ด้วยมวลชนบนท้องถนนของ 2 ฝ่าย นายโคทมมองว่า ยังเป็นการประลองกำลังกัน แต่เชื่อว่ามวลชนกลุ่ม นปช.ที่สนับสนุนรัฐบาล ไม่น่าเป็นชนวนก่อเหตุให้เกิดความรุนแรง เพราะจะเสียหายถึงรัฐบาล แต่เป็นห่วงการประกาศเป้าหมายชัยชนะที่แตกหักเด็ดขาดว่ายังอยู่ในกรอบไม่สร้างความรุนแรง และยังอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงขอเสนอให้ทุกฝ่ายตั้งสติ หาทางสู่การพูดคุยปรึกษาหารือกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง