“ยิ่งลักษณ์” ย้ำจัดตั้ง ครม.ปราศจากต่อรอง

การเมือง
5 ก.ค. 54
06:39
4
Logo Thai PBS
“ยิ่งลักษณ์” ย้ำจัดตั้ง ครม.ปราศจากต่อรอง

“ยิ่งลักษณ์” ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยืนยันการจัดตั้ง ครม.ปราศจากการต่อรอง ทั้งในพรรคและพรรคร่วมรัฐบาล แต่ไม่ปิดกั้นผู้เหมาะสมทุกกลุ่ม รวมถึงอดีตแกนนำ นปช.

พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมว่าที่ ส.ส.ทั่วประเทศในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) เพื่อกำหนดกรอบปฏิทินทางการเมืองในการขับเคลื่อนอย่างเป็นเอกภาพ ทั้งการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก การประชุมรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ตามด้วยการวางแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐเพื่อแถลงต่อรัฐสภา โดยเฉพาะการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรค โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีต้องปราศจากการต่อรองทางการเมือง โดยเฉพาะภายในพรรคเพื่อไทย และไม่ปิดกั้นผู้เหมาะสมทั้งกลุ่มการเมืองภายใน และคนนอก

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยืนยันในหลักการที่จะทุกฝ่ายจะได้รับความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกันจึงปฏิเสธในการรื้อฟื้นคดีทุกคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเลี่ยงบทลงโทษในกระบวนการยุติธรรม พร้อมชี้แจงกรณีรัฐบาลกัมพูชาส่งหนังสือแสดงความยินดีนั้นไม่เกี่ยวข้องกับอธิปไตยของไทย แต่ยอมรับในความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-กัมพูชา แต่การแก้ปัญหาข้อพิพาทต้องเป็นไปอย่างรอบคอบและรอบด้าน โดยเฉพาะการหารือกับทุกฝ่าย
 
ขณะที่เครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดินเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อคัดค้านการรับรองการเป็น ส.ส. ของนายจตุพร พรหมพันธ์ ว่าที่ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 8 พรรคเพื่อไทย เนื่องจากนายจตุพร ถูกกุมขังในเรือนจำรวมทั้งศาลไม่อนุญาตให้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่งผลให้เสียสิทธิทางการเมืองและขาดการเป็นสมาชิกภาพ เข้าข่ายผิดกฎหมายและขัดรัฐธรรมนูญ ด้าน นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน กล่าวย้ำถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้ผู้เหมาะสมควรเป็นไปอย่างรอบคอบ เพื่อการยอมรับของทุกฝ่าย รวมถึงนานาประเทศ และจนถึงขณะนี้

มีรายงานว่าการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม."ยิ่งลักษณ์1" ยังไม่ลงตัว โดยอยู่ระหว่างการจัดสรรกระทรวงให้แต่ละพรรคดูแล ซึ่งพรรคเพื่อไทยย้ำในหลักการว่า กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับนโยบายจะเป็นผู้กำกับดูแลเอง ทั้ง คมนาคม, พาณิชย์, คลัง, มหาดไทย, ศึกษา,สาธารณสุขและกลาโหม โดยพรรคชาติไทยพัฒนาขอเกษตรและสหกรณ์, ท่องเที่ยวและกีฬาซ้อนกับพรรคชาติไทยพัฒนาขอพลังงาน, และพรรคพลังชลอาจได้อุตสาหกรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง