ท่าทีต่อการออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุม

การเมือง
26 พ.ย. 56
15:28
42
Logo Thai PBS
ท่าทีต่อการออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุม

ผู้ชุมนุมที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แสดงท่าทีต่อกรณีที่ศาลอาญา ออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุมที่นำมวลชนไปปักหลักชุมนุมในสถานที่ราชการ ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เรียกว่าการเดินอารยะโค่นระบอบทักษิณ โดยแกนนำการชุมนุมยืนยันมีความชอบธรรมในการเข้าไปชุมนุมในสถานที่ราชการ และพร้อมต่อสู้ในกระบวนการทางกฎหมาย

วันนี้ (26 พ.ย.56) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ  กปท. ได้นำมวลชนพยายามปิดล้อมกระทรวงมหาดไทย ตังแต่เวลาประมาณ 12.00 น.ที่ผ่านมา โดยแกนนำ กปท.ได้ส่งตัวแทนเข้าไป โดยได้รับการประสานจากนายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้าเจรจาขอให้เปิดทางให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ยังอยู่ภายในอาคาสามารถรเดินทางกลับบ้านได้ และภายในกระทรวงจะมีเพียงอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนประมาณ 700 คนรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เท่านั้น 
 
ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ แกนนำ กปท. ได้เดินตรวจสอบและยืนยันต่อผู้ชุมนุมว่า อาสาสมัครฯทั้งหมดไม่มีการพกพาอาวุธปืน ซึ่งมีเพียงโล่ในการป้องกันตัวเท่านั้น ส่วนผลการหารือได้ข้อสรุป ตามที่แกนนำกปท.กล่าวว่า ได้รับการรับปากจากผู้บริหารกระทรวงว่าจะสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนเทานั้น โดยผู้ชุมนุมก็จะไม่บุกรุกเข้าไปภายในประทรวงมหาดไทย ก่อนที่จะเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าและน้ำประปาให้กับกระทรวงตามเดิม  ทั้งนี้แกนนำ กปท.จะหารือกันต่อไปว่าจะยังปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณหน้ากระทรวงมหาดไทยหรือไม่ หรือจะย้ายกลับเข้าที่ตั้ง
 
ขณะที่ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ บช.น. เปิดเผยความคืบหน้าหลังศาลออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุมที่นำมวลชนบุกเข้าไปในสถานที่ราชการ โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีอำนาจในการจับกุมและจะรวบรวมหลักฐานเนื่องจากผู้กระทำผิดอาจมีบุคคลอื่นไม่ใช่เพียงแกนนำในการชุมนุมเท่านั้น
 
ขณะที่การชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ตลอดช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้มีการขึ้นเล่นดนตรีสลับกับการปราศรัยโดยมีนายถาวร เสนเนียม และนาย9แกนนำปรากฎตัวบนเวที และมีการตอบโต้การออกหมายจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่นำมวลชนเข้าไปชุมนุมในพื้นที่กระทรวงการคลัง โดยแกนนำอ้างว่าเป็นคำสั่งที่มิชอบ เนื่องจากรัฐบาลไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่มีความชอบธรรมที่จะใช้หมายจับจากศาลอาญามาดำเนินคดีกับนายสุเทพ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ยุบรวมเวทีถนนราชดำเนินและจะใช้เป็นที่มั่นในการเคลื่อนไหวร่วมกับเวทีที่กระทรวงการคลัง
 
ขณะที่ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่าย เปิดเผยแนวทางการเคลือนไหวว่า จะนำมวลชนออกจากกระทรวงการต่างประเทสโดยคำนึงถึงท่าทีของรัฐบาลและมวลชนที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งหากรัฐบาลมีการสลายการชุมนุมที่กระทรวงการคลังก็อาจเป็นเงื่อนไขให้คปท.เคลื่อนไหวต่อ โดยขณะนี้คปท.จะเดินหน้ามาตรการของกลุ่มต่อไป คือการยื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชติ หรือ ยูเอ็น และสถานทูตประเทศต่าง ๆที่แกนนำพยายามจะสื่อสารว่ารัฐบาลชุดนี้ขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศต่อไป และเรียกร้องให้นานาประเทศหยุดการติดต่อหรือทำสนธิสัญญาใด ๆ กับรัฐบาล ทั้งนี้ยังไม่มีแผนในการเคลื่อนออกจากที่ตั้งในช่วงเวลานี้ 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง