ผลผลิตประมงลดลง กระทบโรงงานแปรรูป

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 54
09:12
13
Logo Thai PBS
ผลผลิตประมงลดลง กระทบโรงงานแปรรูป

“อภิชาต” เลขาธิการ สศก. ห่วงการขยายตัวผลผลิตภาคประมงปีนี้ที่ลดลง ส่งผลให้โรงงานแปรรูปขาดแคลนวัตถุดิบ แม้ตลาดส่งออกยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่ ภาวะการเกษตรครึ่งแรกของปีนี้ ขยายตัวประมาณร้อยละ7 จากผลผลิตหลายตัวที่เพิ่มขึ้นและราคาดี

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก. เปิดเผยว่า ภาวะการเกษตรครึ่งแรกของปี พ.ศ.2554 ขยายตัวประมาณร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี พ.ศ.2553 แม้ช่วงต้นปี เกิดภาวะแห้งแล้งในพื้นที่ภาคเหนือ, ตะวันออกเฉียงเหนือ และเกิดอุทกภัยในภาคใต้ แต่ผลผลิตข้าว, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, มันสำปะหลัง และยางพารา เพิ่มขึ้น ส่วนที่ลดลง คือ ถั่วเหลือง และปาล์มน้ำมัน ขณะที่ราคาพืชส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี เช่นเดียวกับปศุสัตว์ เช่น ไก่เนื้อ สุกร ไข่ไก่ มีผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นเช่นกัน จากแรงจูงใจด้านราคา
 
ส่วนกิจการประมงได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้อัตราการรอดต่ำ และประสบปัญหาต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จากราคาน้ำมัน และอาหารกุ้ง ขณะที่ภาพรวมปีนี้ การเกษตรจะขยายตัวร้อยละ 4.3-5.3 ทุกสาขาเว้นสาขาประมงที่จะขยายตัวลดลงร้อยละ3.5-2.5 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมแปรรูปต้องขาดแคลนวัตถุดิบ ทั้งที่ความต้องการส่งออกมีอยู่ต่อเนื่อง ส่วนการส่งออกสินค้าเกษตรปีนี้ มีแนวโน้มขยายตัวจากเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น และประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรสำคัญของโลกประสบภัยธรรมชาติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง