"บันคีมูน" ห่วงสถานการณ์ชุมนุมในไทย เรียกร้องทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงใช้ความรุนแรง

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 56
03:39
23
Logo Thai PBS
"บันคีมูน" ห่วงสถานการณ์ชุมนุมในไทย เรียกร้องทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงใช้ความรุนแรง

สถานทูตสหรัฐฯในไทยยังคงเตือนชาวอเมริกันให้ระวังความรุนแรง ที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการชุมนุม ขณะผู้นำยูเอ็นออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในไทย รวมถึงการที่ผู้ประท้วงบุกยึดสถานที่ราชการ

นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็นได้ติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยอย่างใกล้ชิดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีความกังวลถึงสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้น แถลงการณ์ของนายบันคีมุนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความอดทนอดกลั้น หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง เคารพหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชน พร้อมขอให้รัฐบาลไทยรับประกันว่าจะเคารพสิทธิของผู้ชุมนุมในการประท้วงอย่างสันติ นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลต่อกรณีที่ผู้ประท้วงบุกยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหาด้วยการเจรจาและสันติวิธี

ขณะที่ สถานทูตสหรัฐฯในไทยได้ออกแถลงการณ์ฉบับล่าสุดเมื่อวานนี้ (27พ.ย.) ยังคงเตือนชาวอเมริกันในกรุงเทพให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สถานที่ชุมนุม เพราะอาจเกิดการเผชิญหน้าในการชุมนุมประท้วง และกลายเป็นความรุนแรงได้ ดังนั้นจึงขอให้ชาวอเมริกันตื่นตัวและระมัดระวัง รวมถึงติดตามข่าวสารจากสื่อมวลชน

โดยรัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการปิดถนน จับกุมและดำเนินมาตราการ เพื่อป้องกันภัยคุกคามความมั่นคง นอกจากนี้ยังได้เพิ่มกำลังตำรวจรอบๆสถานที่ราชการ ส่งผลให้การจราจรติดขัด ขอให้ชาวอเมริกันในไทยติดต่อลงทะเบียนกับสถานทูตหรือสถานกงสุล เพื่อความสะดวกในการรับข้อมูลข่าวสาร และติดต่อในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง