ข้าราชการหลายจังหวัดใต้หยุดงานหลังบุกยึดศาลากลางฯ

ภูมิภาค
28 พ.ย. 56
06:44
46
Logo Thai PBS
ข้าราชการหลายจังหวัดใต้หยุดงานหลังบุกยึดศาลากลางฯ

ข้าราชการหลายจังหวัดภาคใต้ พากันหยุดงาน หลังจากที่กลุ่มพลังมวลชนต่อต้านรัฐบาล บุกเข้ายึดศาลากลางจังหวัดทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้เมื่อวานนี้ ขณะที่บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า ยังไม่มีมวลชนมารวมตัวกันมากนัก

ป้ายศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล นำป้ายผ้า คำว่าศาลาประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช มาปิดทับแทน หลังจากนำมวลชนบุกเข้ายึดตั้งแต่เมื่อวานนี้่ (27 พ.ย.) ขณะที่ข้าราชการส่วนใหญ่หยุดปฏิบัติงาน เหลือเพียงเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่มาช่วยอำนวยความสะดวก ขณะที่เวทีปราศัยยังไม่มีพลังมวลชนมารวมตัว

ส่วนบรรยากาศที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (28 พ.ย.) ส่วนราชการต่างๆ ยังคงเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ ขณะที่กลุ่มรวมพลคนสงขลาต่อต้านกฎหมายล้างผิดคนโกง ที่เข้ามาปักหลักชุมนุมภายในศาลากลาง ได้สลายตัวชั่วคราวตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.)

ตรงข้ามกับศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ จังหวัดสตูล ถูกปิดเงียบไม่มีข้าราชการเดินทางมาปฏิบัติงานแต่อย่างใด มีเพียงอาสาสมัครรักษาดินแดน หรือ อส.ที่ยังปฏิบัติงานตามปกติ ส่วนบรรยากาศช่วงเช้า มีพลังมวลชนเดินทางมาชุมนุมกันบางตา

ไม่ต่างกับจังหวัดยะลา ที่นักศึกษาและประชาชนเดินทางไปร่วมตัวไม่มากนัก เนื่องจากมีฝนตก เช่นเดียวกับพลังมวลชนที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณจังหวัดพังงา ที่จะนัดร่วมตัวกันอีกครั้งในเวลาเที่ยงวันนี้

ภาคเหนือที่ จ.กำแพงเพชร เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดกำแพงเพชร ที่ต่อต้านรัฐบาล ยังคงเปิดเวทีคู่ขนาน บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำปิง ในตัวเมืองกำแพงเพชร พร้อมตั้งโต๊ะลงทะเบียนนำมวลชนเข้าไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพมหานคร

เช่นเดียวกับ จ.พิจิตร กลุ่มต่อต้านรัฐบาล ได้จัดเวทีภาคประชาชนบริเวณลานวัฒนธรรม หน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ส่วนใหญ่เป็นการปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล ที่จะจัดต่อเนื่องทุกวัน

ขณะที่ อ.แม่สอด จ.ตาก กลุ่มต่อต้าน ยังคงรวมตัวกันบริเวณหน้าโรงเรียนสรรพวิทยาคม โดยวันนี้มีกำหนดจะเดินทางไปที่ว่าการอำเภอแม่สอด เพื่อมอบนกหวีดและดอกไม้ ขอให้ข้าราชการร่วมโค่นล้มรัฐบาล

ขณะเดียวกัน กลุ่ม นปช.เปิดเวทีย่อย เพื่อเป็นเวทีคู่ขนานริมถนนพหลโยธินบริเวณข้างกำแพงเมืองเชียงราย โดยกล่าวโจมตีการกระทำของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพรรคประชาธิปัตย์ ที่สร้างความวุ่นวายกับบ้านเมือง โดยเฉพาะการบุกยึดสถานที่ราชการ

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บรรยากาศตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา กลับค่อนข้างเงียบเหงาเนื่องจากไม่มีกลุ่มมวลชนใดออกมาเคลื่อนไหว โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดขอนแก่น แต่ยังคงมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีการต่อรองกับกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ให้บุกเข้ายึดและสร้างความเสียหาย

ขณะที่ กลุ่มสนับสนุน พรบ.นิรโทษกรรม จ.ปทุมธานี เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดปทุมธานี เพื่อมอบดอกไม้ให้กับนายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด หลังทราบว่าจะมีกลุ่มผู้คัดค้าน เดินทางมาที่ศาลากลางตามแผนดาวกระจายของส่วนกลาง แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง