ผู้นำยูเอ็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองในไทย

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 56
13:40
21
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเอ็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองในไทย

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงให้ผู้สื่อข่าวต่างชาติเข้าใจถึงสถานการณ์การชุมนุมประท้วงว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของข้าราชการ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี ขณะที่ เลขาธิการสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในไทย

นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ได้ติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยอย่างใกล้ชิดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีความกังวลถึงสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้น พร้อมออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น, หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง, เคารพหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชน
 
พร้อมขอให้รัฐบาลไทยรับประกันว่า จะเคารพสิทธิของผู้ชุมนุมที่ประท้วงอย่างสันติ นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลต่อกรณีที่ผู้ประท้วงบุกยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ร่วมกันแก้ปัญหาด้วยการเจรจาและสันติวิธี
 
และในวันนี้ (28 พ.ย.56) นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ บรรยายสรุปสถานการณ์การชุมนุมให้ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โดยระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบุกยึดสถานที่ราชการบางแห่งเท่านั้น และไม่กระทบต่อการทำงานของข้าราชการ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลจะแก้ไขสถานการณ์ความตึงเครียดโดยสันติวิธีภายใต้รัฐธรรมนูญ และขณะนี้มี 5 ประเทศที่ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมคือ ออสเตรเลีย แคนาดา จีน อังกฤษ สหรัฐฯ รวมถึงสหภาพยุโรปและยูเอ็น
 
ส่วนการที่นายหนิง ฟู ขุ่ย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เข้าพบนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น ไม่ถือว่าเป็นการแทรกแซงการเมืองภายใน เช่นเดียวกับการที่กระทรวงการต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงการชุมนุมในไทย ก็ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งจีนอยากให้หาทางออกโดยสันติวิธี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง