กรมอุตุฯเผยภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยฝนตกหนัก

สังคม
29 พ.ย. 56
01:21
31
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเผยภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยน่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ดังนั้น ต้องระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีน้ำท่วมอยู่เดิม

กรมอุตุนิยมวิทยาเผยบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงได้แผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศไทยแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ และจะแผ่เสริมลงมาเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 3 ธันวาคม ดังนั้น จะทำให้ตอนบนของประเทศไทย คือภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศหนาวเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องเซลเซียส ยกเว้นภาคอีสาน ที่ลดได้ถึง 2-4 องศาเซลเซียส และในวันพรุ่งนี้ก็จะลดลงอีก 2-3 เซลเซียส กับมีลมแรงด้วย

บางพื้นที่มีอากาศหนาว และอุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส เช่น ที่ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง เลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร และนครพนม ดังนั้น ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เหล่านี้ควรดูแลรักษาสุขภาพจากอากาศที่หนาวเย็นลงด้วย

ภาคเหนือนั้นมีอุณหภูมิต่ำสุดได้ถึง 16-21 องศาเซลเซียส บนยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 11-15 และมีฝนเพียงร้อยละ 10 ของพื้นที่ ภาคอีสานก็เช่นเดียวกัน อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 16-18 องศาเซลเซียส บนยอดภู หนาวเหมือนกัน แต่อุณหภูมิต่ำกว่าภาคเหนืออีก คือต่ำสุด 9-13 องศาเซลเซียส

ส่วนภาคกลาง น่าจะมีอุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเซลเซียส ภาคตะวันออก ต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส ส่วนภาคใต้ตอนนี้สถานการณ์ค่อนข้างน่าเป็นห่วง จากที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศพื้นที่ที่ยังคงมีน้ำท่วมในภาคใต้มี 6 จังหวัด คือ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา สุราษฎร์ธานี ตรัง และปัตตานี

และวันนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนว่ามรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยมาปกคลุมภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น จะทำให้ภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้น ฝั่งอ่าวไทยมีฝนตกเกือบทุกพื้นที่คือร้อยละ 80 ของพื้นที่ฝั่งอันดามัน ร้อยละ 60 ของพื้นที่

พื้นที่ที่ต้องระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก คือ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยเฉพาะวันที่  2-3 ธันวาคม จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำมาปกคลุมประเทศมาเลเซีย และภาคใต้ตอนล่าง ที่จะทำให้ฝนตกหนักได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ คลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร เรือเล็กในอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไป ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันนี้ถึงวันที่ 3 ธันวาคมนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง