นายกสมาคมโรงสีข้าวชี้ให้ระวัง คอร์รัปชั่นนโยบายจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 54
14:55
57
Logo Thai PBS
นายกสมาคมโรงสีข้าวชี้ให้ระวัง คอร์รัปชั่นนโยบายจำนำข้าว

เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก.ระบุว่า นโยบายรับจำนำข้าวที่รัฐบาลเตรียมนำมาใช้ ควรทำเฉพาะช่วงข้าวราคาตกเท่านั้น ขณะที่นายกสมาคมโรงสีข้าว ให้ความเห็นว่า แม้นโยบายนี้ทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นทั้งระบบ แต่ขอให้ระวังเกิดคอร์รัปชั่นซึ่งเกิดขึ้นได้ง่ายเพราะมีกระบวนการที่ซับซ้อน

นายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวถึงนโยบายรับจำนำข้าวที่ตันละ 15,000 บาทของพรรคเพื่อไทยว่า ทำให้ชาวนาขายข้าวได้ราคาดีขึ้นจากปัจจุบันที่ขายตันละ 9,000-9,500 บาท และส่งผลให้ราคาข้าวในประเทศ และ ต่างประเทศขึ้นจากตันละ 500 ดอลลาร์สหรัฐเป็น 800 ดอลล่าร์สหรัฐ แต่ทั้งนี้ขอให้ระมัดระวังการคอร์รัปชั่น

นายอนุกูล แต้มประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. กล่าวว่า อคส.มีความพร้อมในการบริหารจัดการ ทั้งการรับซื้อแปรสภาพเป็นข้าวสาร และ เก็บรักษา ในโครงการรับจำนำของรัฐบาลจากคลังสินค้า700-800 คลัง

ขณะที่นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรหรือ สศก.ระบุว่า รัฐบาลใหม่ยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการจำนำข้าวในขณะนี้เพราะราคาข้าวในตลาดโลกปรับสูงขึ้น โดยควรทำเฉพาะข้าวราคาตก ขณะเดียวกันชาวนาที่ลงทะเบียนตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรยังหวังที่จะได้รับเงินส่วนต่างราคาจากผลผลิตนาปรังรอบนี้

สำหรับการป้องกันการทุจริต เลขาธิการ สศก.กล่าวว่า หากทุกฝ่ายร่วมมือกันสามารถควบคุมได้โดยกระบวนการหรือขั้นตอนต่าง ๆ ต้องรัดกุม และ มีการลงโทษที่เด็ดขาด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง