ทปอ.เสนอยุบสภาแก้ปัญหาขัดแย้ง

สังคม
3 ธ.ค. 56
03:46
32
Logo Thai PBS
ทปอ.เสนอยุบสภาแก้ปัญหาขัดแย้ง

ที่ประชุม ทปอ.วาระพิเศษ เสนอทางออกเพื่อยุติความรุนแรง โดยขอให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา เพื่อตั้งคณะรัฐมนตรีรักษาการ และตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ โดยต้องมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนเข้าร่วม

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. วาระพิเศษ เพื่อหาทางออกให้กับสถานการณ์บ้านเมืองออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 4 เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง และประณามเหตุความรุนแรงในมหาวิทยาลัยรามคำแหง รวมถึงเรียกร้องให้สถาบันการศึกษาเป็นที่ที่ได้รับความคุ้มครอง และรักษาความปอลดภัยอย่างเต็มที่จากหน่วยงานของรัฐ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องค้นหาความจริง เพื่อดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด

นอกจากนั้น ทปอ.ยังเสนอให้มีการยุบสภา เพราะเห็นว่าเป็นกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยที่มีความเหมาะสมในขณะนี้ และระหว่างยุบสภาให้มีรัฐบาลรักษาการที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายมาบริหารประเทศ รวมทั้งยังขอให้มีการตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางจากทุกภาคส่วนเพื่อปฏิรูปประเทศไทยทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่มีคุณธรรม และมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดย ทปอ.ยินดีที่จะเป็นคนกลางในการประสานกับทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนกรณีที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยรามคำแหงได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากการปะทะที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติบริจาคเงินจำนวน 300,000 บาท เพื่อให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง นำไปบริหารจัดการให้ความช่วยเหลือนักศึกษา รวมทั้งจะเดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย ส่วนข้อเสนอที่จะให้มีการปิดเรียนวันที่ 5-10 ธันวาคมนั้น ที่ประชุมไม่ได้มีการหารือ เพราะขณะนี้มหาวิทยาลัยหลายแห่งก็ปิดเรียนอยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง