"ซูจี" ยินดีการเลือกตั้งไทย-หวังสัมพันธ์2ประเทศยังดี

Logo Thai PBS
"ซูจี" ยินดีการเลือกตั้งไทย-หวังสัมพันธ์2ประเทศยังดี

นางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่ายังอยู่ระหว่างการเดินทางไปต่างจังหวัดเป็นวันที่ 2 ซึ่งเธอได้กล่าวแสดงความยินดีกับการเลือกตั้งของไทย และหวังว่าประชาชนของทั้ง 2 ประเทศจะยังคงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน

นางอองซาน ซูจี พร้อมด้วยนายคิม อริส บุตรชาย เที่ยวชมวัดและโบราณสถานในจังหวัดบากัน ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการเดินทางไปต่างจังหวัด ทั้งคู่วางแผนจะเที่ยวเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางออกต่างจังหวัดครั้งแรกในรอบ 7 ปีของนางซูจี ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวส่วนตัว จะไม่มีการจัดปราศรัยหรือกิจกรรมทางการเมือง

นางซูจีได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวโดยระบุว่า เธอยินดีกับผลการเลือกตั้งของไทย และหวังว่าประชาชนของทั้ง 2 ประเทศจะยังคงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันไว้ โดยนางซูจี และบุตรชายเดินทางถึงเมืองบากันเมื่อวานนี้ และมีประชาชนจำนวนมากไปรอต้อนรับเธอที่หน้าโรงแรม แต่นางซูจีไม่ได้กล่าวอะไรกับประชาชนที่มาต้อนรับ

แม้ว่าการเดินทางของนางซูจีในครั้งนี้จะไม่มีจุดมุ่งหมายทางการเมือง แต่นักวิเคราะห์มองว่านางซูจีอาจต้องการหยั่งเสียงว่าประชาชนตามต่างจังหวัดยังให้การสนับสนุนเธออยู่หรือไม่ หลังจากที่เธอถูกกักบริเวณครั้งล่าสุดนานถึง 7 ปี

ขณะเดียวกัน ก็ทดสอบรัฐบาลพม่าว่ามีขีดจำกัดแค่ไหน เพราะเธอทราบดีว่ารัฐบาลพม่าสามารถสกัดเธอได้ทุกเมื่อ ก่อนหน้านี้ นางซูจีเคยประกาศว่ามีแผนจะเดินสายไปพบปะกับประชาชนตามต่างจังหวัดแต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีแผนการเดินทางที่แน่ชัด ขณะที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา และออสเตรเลียเคยแสดงความกังวล และขอให้รัฐบาลพม่ารับประกันความปลอดภัยให้นางซูจีด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง