การ์ตูนล้อการเมืองในโซมาเลีย

Logo Thai PBS
การ์ตูนล้อการเมืองในโซมาเลีย

การ์ตูนล้อการเมืองถือเป็นวิธีในการนำเสนอความเป็นไปในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่บ่อยครั้งที่ยุครุ่งเรืองของผลงานเสียดสีสังคมเหล่านี้จะเกิดขึ้นพร้อมกับสภาพบ้านเมืองในช่วงยุคเข็ญ

ความตายแก่ผู้นอกรีต ฟุตบอลและดนตรีของพวกนั้นเป็นสิ่งชั่วร้าย ไม่มีอะไรดีเลยที่มาจากตะวันตก ยกเว้นเงินจากการเรียกค่าไถ่ คือเนื้อหาเสียดสีนโยบายปากว่าตาขยิบของ อัล-ชาบาบ เครือข่ายก่อการร้ายในโซมาเลีย ผลงานของ อัลฟอนเซ โอมอนดี้ นักเขียนการ์ตูนล้อการเมืองชาวเคนย่า ที่ถูกเลือกให้เป็นผลงานชนะการประกวด Hadaf Somalia International Cartoon Competition งานที่เป็นตัวแทนชาวโซมาเลีย ผู้อาศัยอยู่ในภาวะสงครามเกือบ 2 ทศวรรษ

งานที่จัดขึ้นในประเทศเคนย่าโดยสมาคมนักเขียนการ์ตูนแอฟริกาตะวันออกได้รับความสนใจจากนักเขียนการ์ตูนกว่า 265 รายจาก 50 ประเทศ ที่ร่วมกันส่งผลงานกว่า 800 ชิ้นมาร่วมงาน เนื้อหาที่ได้รับความสนใจก็คือการโจมตี กลุ่มอัล-ชาบาบ ที่ถูกมองเป็นตัวการขัดขวางสันติภาพในโซมาเลีย เช่นเดียวกับนักการเมืองที่ไม่มีจุดยืน, รัฐบาลรักษาการที่ไร้ประสิทธิภาพ และปัญหาโจรสลัด โดยภาพโจรสลัด 4 คนสามารถจับเรือรบตะวันตกเป็นตัวประกัน สะท้อนความล้มเหลวของประชาคมโลกในการแก้ปัญหาโจรสลัดโซมาเลีย

1 ใน 11 นักเขียนการ์ตูนจากโซมาเลียที่ร่วมประกวดรวมถึง อามิน อาเมีย ผู้ได้ฉายาจากเพื่อนร่วมชาติในฐานะ เสียงแห่งโซมาเลีย กับผลงานที่เป็นตัวแทนประชาชนที่เผชิญภัยสงครามในประเทศ ซึ่งผลงานของเขาในครั้งนี้มีทั้ง ภาพสะท้อนการกอบโกยเงินจากการปล้นเรือต่างชาติของชาวโซมาเลีย และภาพที่แสดงถึงการละทิ้งศักดิ์ศรีขอชาติให้กับความละโมบ ซึ่งคว้าอันดับที่ 2 ในครั้งนี้ ส่วนภาพล้อเลียนการแบนเสียงเพลงของกลุ่มปฎิวัติมุสลิม โดยศิลปินจากประเทศบูร์กินา ฟาโซก็คว้าอันดับที่ 3 ไปครอง

อัลฟอนเซ โอมอนดี้ ผู้ชนะซึ่งคว้าเงินรางวัล 3,000 เหรียญสหรัฐฯ กล่าวว่าผลงานที่ร่วมประกวดในครั้งนี้เต็มไปด้วยประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งเขาเองรู้สึกนอบน้อมต่อโอกาสครั้งนี้

การนำเสนอภาพการ์ตูนของงานเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่ภาพลักษณ์ในด้านบวกของโซมาเลียต่อชาวโลก กระนั้นหากปัญหาความมั่นคงภายในโซมาเลียยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง เหล่าศิลปินก็จะยังคงมีประเด็นในการสร้างผลงานต่อไปไม่รู้จบ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง