“สาทิตย์” ประกาศชัยชนะ ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

การเมือง
3 ธ.ค. 56
08:23
29
Logo Thai PBS
“สาทิตย์” ประกาศชัยชนะ ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

แกนนำผู้ชุมนุมเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราราชดำเนินขึ้นเวทีประกาศชัยชนะ หลังตำรวจถอนกำลังออกจาก กองบัญชาการตำรวจนครบาล และทำเนียบรัฐบาล แม้ยังไว้ใจในสถานการณ์

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ที่ผ่านมา พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ใช้มวลชนเดินเข้ากองบัญชาการตำรวจนครบาลได้โดยไม่มีการสกัดกั้น ทำให้ตำรวจถอนกำลังจากการป้องกันกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระหว่างที่กลุ่มมวลชนที่แยกเทวกรรม เตรียมตัวเตรียมน้ำที่จะฝ่าแนวแนวตำรวจเข้าไปอีกรอบ ปรากฎว่าฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในฝั่งทำเนียบรัฐบาลก็ตั้งแถวเตรียมพร้อมเช่นกัน

ขณะที่ผู้ชุมนุมพยายามรุกเข้าไปทางแยกเทวกรรมจากสะพานอรทัย อย่างต่อเนื่องกลับพบว่าฝ่ายตำรวจทั้งหมด ถอนกำลังจากสะพานอรทัยแล้ว และเข้าไปถึงแนวรั้วของทำเนียบรัฐบาลได้โดยไม่มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ในทำเนียบรัฐบาลเจ้าหน้าที่อยู่ในอิริยาบถที่ผ่อนคลาย ไม่มีการเตรียมกำลังพล หรือถืออาวุธ

ส่วนที่หน้าทำเนียบรัฐบาลฝั่งตรงข้ามกับสำนักงานข้าราชการพลเรือน ถนนพิษณุโลก ผู้ชุมนุมที่เดินข้ามสะพานชมัยมรุเชฐเข้ามาหลังเจ้าหน้าที่ถอนกำลัง ทั้งผู้ชุมนุมและฝ่ายตำรวจเข้าไปจับมือแสดงความเป็นมิตรต่อกัน โดยผู้ชุมนุมยังไม่เข้าไปในทำเนียบรัฐบาล

ส่วนที่เวทีราชดำเนินซึ่งก่อนหน้านี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประกาศระดมมวลชนไปเสริมที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และที่ศูนย์ราชการ เพื่อปกป้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายสาทิตย์ประเมินสถานการณ์ โดยบอกกับไทยพีบีเอสว่ายังประเมินอยู่ 2 ทางคือ รัฐบาลยอมแพ้แล้ว หรือเป็นแผนของฝ่ายตำรวจ จึงยังไม่วางใจสถานการณ์และจะแจ้งไปยังมวลชนยังไม่ให้เข้าพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลเด็ดขาด

ระหว่างให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสนั้น นายสาทิตย์ ได้รับโทรศัพท์สายสำคัญซึ่งหลังจากรับโทรศัพท์ นายสาธิต ขึ้นเวทีประกาศชัยชนะทันทีโดยบอกให้มวลชนออกมาบนท้องถนนร่วมชัยชนะร่วมกัน

ทำให้มวลชนที่อยู่ที่เวทีราชดำเนินขึ้นรถยนต์แห่ไปบริเวณรอบๆ ถนนราชดำเนิน พร้อมกับเป่านกหวีดและโบกธงชาติ แต่ยังไม่มีการประกาศถึงสาเหตุการประกาศชัยชนะ และยังไม่มีการแจ้งว่าจะมีขั้นตอนต่อไปอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง