ครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งกิจการลูกเสือไทย

Logo Thai PBS
ครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งกิจการลูกเสือไทย

กิจกรรมการชุมนุมรอบกองไฟ เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการเข้าค่ายลูกเสือ ถือเป็นช่วงเวลาพิเศษที่เยาวชนจะได้เล่นดนตรีและละคร ร่วมรำลึกวาระครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งกิจการลูกเสือไทย

Lord Baden Powell หรือ B.P. ทหารอังกฤษผู้ก่อตั้งกิจการลูกเสือ ใช้กิจกรรมการชุมนุมรอบกองไฟ ฝึกทักษะการใช้ชีวิตกลางคืนให้เด็กชาย 20 คน ซึ่งเป็นกองทหารเด็กที่ช่วยสอดแนมการรบ โดยจัดค่ายพักแรมที่เกาะ Brownsea สอนทักษะการใช้ไฟและมีด ต่อมาจึงริเริ่มมีการแสดงรอบกองไฟ เพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการฝึกตลอด และช่วยละลายพฤติกรรมสร้างความกลมเกลียวให้กับลูกเสือเมื่อมาอยู่รวมกัน ซึ่งหลายประเทศได้พัฒนากิจกรรมการแสดงรอบกองไฟ ไปสู่การแสดงต่อสาธารณชนในรูปแบบของการแสดงดนตรีและละครเวทีแบบละครบรอดเวย์ ที่เรียกกันว่า Gang Show
 
กิจการลูกเสือในประเทศไทย ก่อตั้งโดย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6มีจุดมุ่งหมายฝึกเยาวชนให้เป็นกำลังสำคัญทางการทหารในยามฉุกเฉิน โดยพัฒนามาจากกิจการเสือป่าโดยพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการใช้กิจกรรมชุมนุมรอบกองไฟ เป็นเสมือนพื้นที่กล่อมเกลาเยาวชนด้วยศิลปะ และมีพระราชนิพนธ์บทละครพูดเพื่อใช้ในการแสดง ปลุกใจให้ลูกเสือเกิดความฮึกเหิมในการป้องกันประเทศ บทเพลงที่สอดแทรกคติสอนใจเยาวชนให้รักชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง