กปปส.จ่อกดดันตำรวจ หลังไม่ทำตามข้อเรียกร้อง-เดินหน้าให้ขรก.แสดงตัว

การเมือง
11 ธ.ค. 56
06:51
40
Logo Thai PBS
กปปส.จ่อกดดันตำรวจ หลังไม่ทำตามข้อเรียกร้อง-เดินหน้าให้ขรก.แสดงตัว

กปปส. ออกแถลงการณ์เน้นอธิบาย 2 ประเด็น คือ แนวทางการจัดตั้งสภาประชาชนที่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย และการเตรียมดำเนินมาตรการกดดันตำรวจที่ไปปฏิบัติตามคำสั่ง กปปส.

ความเคลื่อนของการชุมนุมกลุ่มกปปส. ที่แยกมิกสันกวาน ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า วันนี้ (11 ธ.ค.) ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ใน 3 จุด คือ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษา และประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) ที่สะพานชมัยมรุเชฐ, เวทีกองทัพประชาชนที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ และเวทีหลักที่แยกนางเลิ้ง 

 
นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ โฆษกกปปส. กล่าวว่า กลุ่มกปปส.ยังคงมีความพยายามให้ข้าราชการนั้นตอบรับคำสั่งของกลุ่มกปปส.อย่างเป็นรูปธรรม หลังมีการเรียกคือนอำนาาจ เพราะก่อนหน้านี้ เห็นว่ามีข้าราชการให้ความร่วมมือ เช่น ร่วมเดินขบวนต่อต้าน รวมถึงร่วมมือกับสถานที่ราชการ แม้จะมีท่าทีสนับสนุน แต่ยังไม่กล้าออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งแกนนำมั่นใจว่า ข้าราชการนั้นจะตอบรับในที่สุด รวมถึงยังเห็นท่าทีที่ดีของฝ่ายทหารด้วย
 
  
 
ขณะเดียวกัน ความต้องการของการถอนกำลังตำรวจออกจากพื้นที่ภายใน 10.30 น. นั้น โฆษกกปปส.ระบุว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยังไม่มีท่าทีในการทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม ซึ่งจะได้มีการหารือเพื่อแนวทางกดดันต่อไป
 
ทั้งนี้ นายเอกนัฏยังโต้แย้ง การโจมตีของนักวิชาการที่ระบุว่า แนวทางจัดตั้งสภาประชาชนนั้นเป็นระบอบสุเทพ โดยยืนยันว่า สภาประชาชนเป็นแนวทางที่ทำได้จริง และต่างจากสิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกว่า "ระบอบทักษิณ"

    

 
ด้านการปราศรัยของกลุ่มคปท. เริ่มปราศรัยมาตั้งแต่ 11.00 น. ที่ผ่านมา โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคปท. ยืนยันว่า จะเดินหน้าคัดค้านการทำงานของรัฐบาลรักษาการในทุกสถานที่ เพื่อแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลหมดความชอบธรรม 
 
อย่างไรก็ตาม 10.30 น. เกิดเสียงดังที่บริเวณทางเลียบคลองเปรมประชากร ข้างทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่ใช่จุดที่ผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และยังไม่ทราบที่มาของเสียงดังกล่าวในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง