"กกต.-พรรคการเมือง" เตรียมพร้อมการเลือกตั้งใหม่

การเมือง
12 ธ.ค. 56
01:18
38
Logo Thai PBS
"กกต.-พรรคการเมือง" เตรียมพร้อมการเลือกตั้งใหม่

วันนี้ (12 ธ.ค.56) กกต.จะเรียกประชุมคณะอำนวยการเลือกตั้ง เพื่อกำหนดแผนงานในการจัดการเลือกตั้ง ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการ กกต.กำหนดกรอบเบื้องต้นที่จะรับสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 23 - 27 ธ.ค.56 และรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในวันที่ 28 ธ.ค.56 - 1 ม.ค.57 พร้อมกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 26 ม.ค.57 หลังกำหนดให้วันที่ 2 ก.พ.57 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป

พรรคการเมืองเกือบทุกพรรคก็ขานรับแล้ว พรรคชาติไทยพัฒนา เรียกประชุมอดีตส.ส.ของพรรค เพื่อกำหนดแนวทางการเลือกตั้งแล้ว โดยนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคให้สัมภาษณ์ยืนยันความพร้อมที่จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง พร้อมระบุว่า จะสนับสนุนข้อเสนอของ กปปส.กรณีเสนอการปฏิรูปประเทศ เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการเมืองไทย แต่การปฏิรูปควรเกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้ง

 
ส่วนพรรคภูมิใจไทย มีอดีตส.ส.ในกลุ่มมัชฌิมาแสดงเจตจำนงขอลาออกจากพรรค ประกอบไปด้วย นายเรืองศักดิ์ งามสมภาค อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายมนู พุกประเสริฐ อดีตส.ส.สุโขทัย,นางนันทนา สงฆ์ประชา อดีตส.ส.ชัยนาท,นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร อดีตส.ส.นครนายก,นายประนอม โพธิ์คำ อดีตส.ส.นครราชสีมา และ น.ส.ชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร อดีตส.ส.ราชบุรี โดยนายเรืองศักดิ์ เปิดเผยว่าเกิดจากเหตุผลแนวทางการเมืองไม่สอดคล้องกัน จึงต้องเลือกแนวทางใหม่
 
ขณะเดียวกัน ระหว่างการประชุมอดีตส.ส.ของพรรคเพื่อไทย มีอดีตส.ส.ต่างพรรคการเมืองเข้าสมัครขอสังกัดพรรค อาทิ นางนันทนา และ น.ส.ชะวรลัทธิ์ จากพรรคภูมิใจไทย นางปารีณา ปาจรียางกูร ส.ส.ราชบุรี จากพรรคชาติไทยพัฒนา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา และที่ยื่นใบสมัครผ่านตัวแทนก็มีนายสมศักดิ์ และนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน อดีตส.ส.ที่พ้นโทษตัดสิทธิ์ทางการเมืองสมัครเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย
 
หลังการประชุมพรรค นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่าที่ประชุมได้เห็นชอบให้สมาชิกพรรคที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ ส่งคุณสมบัติของตัวเองให้ฝ่ายกฎหมายภายในวันที่ 16 ธ.ค.56 นี้ และจนถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่ยืนยันว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคหรือไม่
 
สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ จะให้คำตอบได้อย่างชัดเจนว่าจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ หลังประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2556 ในวันที่ 16 และ 17 ธ.ค.56 นี้ เพื่อปฏิรูปโครงสร้างพรรค เลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และการกำหนดทิศทางในการเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง