สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ศรีสะเกษ เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ภูมิภาค
6 ก.ค. 54
09:24
9
Logo Thai PBS
สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ศรีสะเกษ เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ส่วนราชการจังหวัดสุรินทร์ หลังรัฐบาลถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลก ขณะที่ชาวบ้านที่อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เริ่มออกไปทำไร่นาตามปกติเพราะมั่นใจในสถานการณ์มากขึ้น

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ยังคงตั้งฐานปฏิบัติการบนอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และ เฝ้าติดตามข่าวความเคลื่อนไหวทหารกัมพูชาอย่างใกล้ชิด ถึงแม้สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จะคลายความตึงเครียดลง

ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่า รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะเปิดการเจรจายุติความขัดแย้งกับกัมพูชาในเรื่องเขตแดนได้เร็ว ๆ นี้

พ.อ.ธนศักดิ์ มิตรภานนท์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 ระบุว่า ชาวบ้านเริ่มออกมาทำไร่ทำนากันตามปกติ เช่นเดียวกับบรรดาร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไปเนื่องจากมีความมั่นใจในสถานการณ์มากขึ้น โดยทหารยังคงตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนพร้อมสับเปลี่ยนกำลังตามปกติ

ขณะเดียวกันนายพิษณุ จันทร์วิทัน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำข้อเท็จจริงกรณีที่รัฐบาลไทยถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลก และ การดำเนินการแก้ไขข้อพิพาทเรื่องเขตแดนระหว่างไทยและกัมพูชาที่ผ่านมาเข้าชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ส่วนราชการจังหวัดสุรินทร์ และ ภาคเอกชน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องทุกภาคส่วน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง