ล่ามภาษามือลวงโลกงานไว้อาลัยแมนเดล่าแก้ตัว

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 56
02:15
86
Logo Thai PBS
ล่ามภาษามือลวงโลกงานไว้อาลัยแมนเดล่าแก้ตัว

ล่ามภาษามือลวงโลกที่ส่งภาษามือแบบมั่วๆ ระหว่างพิธีไว้อาลัยนายแมนเดล่าที่นครโยฮันเนสเบิร์กเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็ออกมาแก้ตัวว่า จู่ๆ ก็เกิดอาการประสาทหลอนขณะอยู่บนเวที และออกท่าทางไปโดยไม่รู้ตัว

ในที่สุดก็รู้ตัวแล้วว่าล่ามภาษามือลวงโลกที่ขึ้นไปส่งภาษามือแบบมั่วๆ บนเวทีในงานไว้อาลัยนายแนลสัน แมนเดล่า ที่นครโยฮันเนสเบิร์กเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยยืนขนาบข้างกับผู้นำโลกที่ขึ้นไปกล่าวบนเวที ก็คือนายธัมซานคา แจนท์ไจ (Thamsanqa Jantjie) วัย 34 ปี ที่อ้างว่าเคยเป็นล่ามภาษามือมาแล้วหลายงาน ซึ่งเขาก็ได้แก้ตัวกับสื่อว่า สาเหตุที่ออกภาษาไปอย่างมั่วๆ เป็นเพราะจู่ๆ ก็เกิดอาการประสาทหลอนขณะอยู่บนเวที ทำให้ออกท่าทางไปโดยไม่รู้ตัว โดยนายแจนท์ไจบอกว่าเห็นภาพหลอน เป็นภาพของนางฟ้า ที่เหาะจากฟากฟ้าลงมาในสนามกีฬา ทำให้ตกอยู่ในภวังค์

แม้จะออกมาแก้ตัวกับสื่อ แต่ที่สิ่งที่นายแจนท์ไจกระทำลงไป ก็สร้างความไม่พอใจให้กับผู้พิการทางหูทั่วโลก ขณะที่สมาคมผู้พิการทางหูของแอฟริกาใต้ได้ประณามนายแจนท์ไจที่ออกภาษามือคำพูดของผู้นำโลก รวมทั้งคำกล่าวของประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า ผู้นำสหรัฐ ไปอย่างมั่วๆ แบบไร้ความหมาย

นายแจนท์ไจยังเปิดเผยว่า ทำงานให้กับบริษัทล่าม แอสเอ (SA) ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากพรรคสภาแห่งชาติแอฟริกัน หรือ เอเอ็นซี ให้มาทำหน้าที่ล่ามภาษามือในงานไว้อาลัยนายแมนเดล่าในนครโยฮันเนสเบิร์ก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง