ชาวนา จ.อุตรดิตถ์ ถูกโกงค่าข้าวรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 56
07:11
212
Logo Thai PBS
ชาวนา จ.อุตรดิตถ์ ถูกโกงค่าข้าวรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

ชาวนา อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ร้องเรียนถูกนายหน้าโกงเงินค่าข้าว รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ล่าสุดแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรพิชัย

ชาวนา จ.อุตรดิตถ์ นำตั๋วรับจำนำข้าวที่เป็นหลักฐานสำคัญที่ชาวนาใช้ขึ้นเงินค่าข้าวกับนายวัลลภ จวงแย้ม นายหน้า ที่มาติดต่อซื้อข้าวเปลือกกับชาวนาใน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ แต่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่ได้รับเงินค่าขายข้าว รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

กลุ่มชาวนาเหล่านี้ ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลได้ทัน เมื่อนายวัลลภ ติดต่อขอซื้อ และให้ราคาที่สูง ประกอบกับเคยเป็นพนักงานของบริษัทดีไลท์ซึ่งเป็นบริษัทที่ชาวนาเคยไปขายข้าวให้ประจำ และเป็นเพื่อนบ้านกัน จึงเชื่อใจยอมขายข้าวให้ แต่สุดท้ายพบว่าถูกหลอก

นายวิเชษฐ์ เสือจงภู ชาวนาที่ถูกโกงเงินค่าข้าว ระบุว่าเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม ได้ตกลงขายข้าวเปลือกให้นายวัลลภ ราคาตันละไม่ต่ำกว่า 11,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิน กว่า 300,000 บาท แต่นายวัลลภ แจ้งว่าอีก 2 วันให้ไปรับเงิน เมื่อถึงกำหนดก็บ่ายเบี่ยง จึงไปสอบถามเพื่อนชาวนาด้วยกันพบว่า มีอีกหลายรายที่ขายข้าวให้นายวัลลก็ไม่ได้เงินเช่นกัน

ขณะที่นายวัลลภ ให้ข้อมูลกับรายการสถานีประชาชน ผ่านทางโทรศัพท์ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินชาวนา เพียงแต่ช่วงนี้ขาดสภาพคล่องเนื่องจากซื้อข้าวเปลือกจากชาวนามาแพง แต่ขายให้โรงสีในราคาถูก จึงขาดทุน

ขณะที่ พ.ต.ท.พุฒินนท์ คงเสมอ พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ สถานีตำรวจภูธรพิชัย ระบุว่า เตรียมที่จะสอบปากคำเจ้าของโรงสี ที่นายวัลลภ อ้างว่านำข้าวเปลือกไปขายให้ หากมีการระบุว่า ได้จ่ายเงินให้นายวัลลภครบแล้ว แต่ยังไม่้มีการนำเงินมาจ่ายให้ชาวนา จะเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน และจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ความคืบหน้าเรื่องนี้ติดตามได้ในรายการสถานีประชาชนวันนี้ (13 ธ.ค.) เวลา 14.05 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง