แอฟริกาใต้เตรียมฝังศพแมนเดล่าพรุ่งนี้

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 56
14:16
46
Logo Thai PBS
แอฟริกาใต้เตรียมฝังศพแมนเดล่าพรุ่งนี้

แอฟริกาใต้เตรียมงานรัฐพิธี ฝังศพอดีตประธานาธิบดี "เนลสัน แมนเดล่า" ซึ่งจะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ ที่บ้านเกิดของบรรพบุรุษของเขา โดยคาดว่าจะมีผู้นำ และแขกรับเชิญเข้าร่วม 4,000 คน

หีบศพของอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดล่า แห่งแอฟริกาใต้ถูกเคลื่อนย้ายจากฐานทัพอากาศวอเตอร์คลูฟ ในกรุงพริทอเรีย ไปยังเมืองคูนู จ.อีสเทิร์นเคป เพื่อประกอบงานศพแบบรัฐพิธี วันพรุ่งนี้ ท่ามกลางความเศร้าโศกของสมาชิกครอบครัว, สมาชิกพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา หรือ เอเอ็นซี กว่า 1,000 คนที่ร่วมงานส่งศพเขาที่ฐานทัพอากาศวอเตอร์คลูฟ

นายจาคอป ซูมา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ กล่าวไว้อาลัยว่า แอฟริกาใต้โชคดีมากที่มีอดีตประธานาธิบดีแมนเดล่าเป็นผู้นำ พวกเราจะรำลึกถึงถึงท่าน และจะจดจำไว้ในใจตลอดกาล ทั้งนี้ เขาเป็นทั้งผู้นำ, เป็นทั้งบิดา, เป็นผู้ปกป้องประเทศ และเป็นบุคคลพิเศษที่สุด ขณะที่หลานของนายแมนเดล่ากล่าวขอบคุณเอเอ็นซี ที่สนับสนุนให้ปู่ของพวกเขากลายเป็นบุคคลสำคัญ

ส่วนที่เมืองคูนู ซึ่งเป็นสถานที่ฝังศพของนายแมนเดล่า และเป็นบ้านเกิดของบรรพบุรุษของนายแมนเดล่า รวมทั้งเป็นสถานที่ที่เขาใช้ชีวิตในวัยเยาว์ได้มีการจัดเตรียมเต็นท์ขนาดใหญ่ไว้รับรองแขกผู้ร่วมงาน และอาคันตุกะจากต่างประเทศ ซึ่งมีทั้งประธานาธิบดีในทวีปแอฟริกา, นายกรัฐมนตรีหลายประเทศ และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานราว 4,000 คน โดยงานรัฐพิธี จะมีการยิงสลุต เพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตประธานาธิบดี และมีประชาชนจับมือเป็นโซ่มนุษย์ยืนเรียงกันไปตามทางที่มุ่งหน้าสู่งานศพ

อย่างไรก็ตาม เพื่อนบ้าน และชาวเมืองคูนูกล่าวด้วยความน้อยใจว่า ในอดีต พวกเขาคุ้นเคยกับนายแมนเดล่า และไปมาหาสู่กันอย่างสนิทสนม แต่กลับไม่ได้รับเชิญให้ร่วมงาน และยังถูกกีดกัน โดยให้เฝ้าดูอยู่ภายนอกงาน

นายเนลสัน แมนเดล่า วัย 95 ปี เคยถูกจำคุกถึง 27 ปีในช่วงเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิในแอฟริกาใต้ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อต้นเดือนธันวาคมในนครโจฮันเนสเบิร์ก หลังล้มป่วยมานาน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง