กกต.ชุดใหม่ พร้อมจัดการเลือกตั้ง

การเมือง
16 ธ.ค. 56
13:50
23
Logo Thai PBS
กกต.ชุดใหม่ พร้อมจัดการเลือกตั้ง

กกต.ชุดใหม่ เข้ารับหน้าที่อย่างเป็นทางการแล้ว โดยภารกิจแรกคือการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า โดยมอบหมาย กกต. 77 จังหวัด พร้อมจัดการเลือกตั้ง ขณะที่ กกต.ยังคงเห็นต่างการเลื่อนวันเลือกตั้ง และการจัดทำประชามติ สอบถามเรื่องสภาประชาชน

หลังเข้าร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งและพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดินของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ชุดใหม่ ประกอบด้วย นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. และกรรมการ กกต. 4 คน คือ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร, นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์, นายบุญส่ง น้อยโสภณ และนายประวิช รัตนเพียร และได้ร่วมมอบนโยบายให้ กกต.ทั้ง 77 จังหวัด เตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง

จากนั้นนายศุภชัย กล่าวถึงข้อเสนอเลื่อนวันเลือกตั้ง ของ กปปส.ว่า กกต.ทั้ง 5 คนจะต้องประชุมหารือ และศึกษาข้อกฎหมายอีกครั้ง เพื่อพิจารณาเหตุผลอย่างละเอียด รวมถึงแนวทางการจัดทำประชามติเพื่อสอบถามการจัดตั้งสภาประชาชน พร้อมย้ำที่จะทำหน้าที่ตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ขณะที่นายสมชัย กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า การเลื่อนวันเลือกตั้งไม่ใช่หน้าที่ กกต. แต่ทำได้เฉพาะเกิดกรณีเหตุภัยพิบัติรุนแรง ส่วนข้อเสนอการจัดทำประชามติ เห็นว่าขณะนี้ล่วงเลยกรอบเวลาการจัดทำประชามติที่ต้องดำเนินการก่อนวันเลือกตั้ง 90 วันมาแล้ว พร้อมยอมรับต่อการทำหน้าที่ กกต.ครั้งแรกในภาวะวิกฤตทางการเมือง แต่ได้จัดทีมยุทธศาสตร์เพื่อติดตามและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาทุจริตการเลือกตั้งแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง