สหรัฐฯให้เงินช่วยเหลือเวียดนามกว่า 500 ล้าน-เพิ่มศักยภาพรักษาน่านน้ำ

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 56
00:48
29
Logo Thai PBS
สหรัฐฯให้เงินช่วยเหลือเวียดนามกว่า 500 ล้าน-เพิ่มศักยภาพรักษาน่านน้ำ

รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ประกาศให้เงินช่วยเหลือเวียดนามกว่า 500 ล้านบาท เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรักษาน่านน้ำ พร้อมเรียกร้องให้เวียดนามปฏิรูปด้านสิทธิมนุษยชน

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯประกาศระหว่างการเดินทางเยือนประเทศเวียดนามว่า สหรัฐฯ จะให้เงินช่วยเหลือประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 975 ล้านบาท เพื่อรักษาน่านน้ำของแต่ละประเทศ และรักษาเสรีภาพในการเดินเรือ โดยเวียดนามจะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 540 ล้านบาท รวมถึงเรือลาดตระเวน 5 ลำ

 
นายเคอร์รี่ยังได้กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างจีน และญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการประกาศเขตป้องกันน่าฟ้าฉบับใหม่ของจีน โดยเห็นว่า การประกาศเขตดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมยืนยันว่า สหรัฐฯไม่ยอมรับการประกาศเขตดังกล่าว และเรียกร้องให้จีนระงับการประกาศเขตเช่นเดียวกันนี้ในทะเลจีนใต้ รวมถึงเรียกร้องให้จีนและญี่ปุ่นหารือกันในประเด็นนี้ด้วย
 
นอกจากนั้น นายเคอร์รี่ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนในเวียดนาม โดยระบุว่า เวียดนามจะต้องแสดงความก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ รวมถึงเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการนับถือศาสนา 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง