อุตุฯ เผยความกดดันอากาศจีนปกคลุมไทยแล้ว ส่งผลหลายพื้นที่อากาศเย็นลง

สังคม
17 ธ.ค. 56
01:16
40
Logo Thai PBS
อุตุฯ เผยความกดดันอากาศจีนปกคลุมไทยแล้ว ส่งผลหลายพื้นที่อากาศเย็นลง

ตอนนี้ ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ทำให้วันนี้ (17 ธ.ค.) หลายพื้นที่อุณหภูมิลดลง แต่สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีฝนได้

แผนที่ลมระดับ 12 กิโลเมตร ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล ทำให้เห็นถึงทิศทางการเคลื่อนที่ของคลื่นกระแสลมตะวันตก ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ตอนนี้่คลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือไปปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นปัจจัยที่ทำให้ยังมีฝนตกได้สำหรับวันนี้

 
ก่อนหน้าที่ภาคเหนือมีฝนตกมาหลายวัน และเมื่อวานนี้อุณหภูมิยอดดอยลดลงไปจนถึงเกือบ 3 องศาฯ จนทำให้เกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้งที่เกิดขึ้นบนยอดดอยอินทนนท์เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) สำหรับปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เกิดปรากฏการณ์นี้
 
สำหรับอากาศวันนี้ ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ความเย็นนั้นปกคลุมทั้งภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้หลายภาควันนี้อุณหภูมิลดลง
 
ภาคเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 4-7 องศา, ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิลดลง 6-8 องศา และมีฝนร้อยละ 20 ของพื้นที่ ภาคกลาง อุณหภูมิลดลง 4-6 องศา และภาคตะวันออก อุณหภูมิลดลง 3-5 องศา
 
ส่วนอุณหภูมิในภาคต่าง ๆ ภาคเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12 องศา, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14 องศา, ภาคกลาง อุณหภูมิลดลงกว่าเมื่อวานนี้เล็กน้อย ต่ำสุดวันนี้อยู่ที่ 19 องศา, ภาคตะวันออก 22 องศา และภาคใต้ อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 20-23 องศา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง