เวทีเสวนารัฐบาลเสนอการเลือกตั้งเพื่อปฏิรูปประเทศ

การเมือง
18 ธ.ค. 56
03:19
61
Logo Thai PBS
เวทีเสวนารัฐบาลเสนอการเลือกตั้งเพื่อปฏิรูปประเทศ

การจัดเสวนาหัวข้อ "ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" ครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ ( 17 ธ.ค.56) ที่มีนักวิชาการและ 7 องค์กรภาคธุรกิจเข้าร่วมประชุม ซึ่งมีข้อเสนอที่น่าสนใจว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ ควรเป็นการเลือกตั้งเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเมือง เพื่อแก้ปัญหาการคอร์รัปชัน แก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ ภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชน

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมหารือในวงวิชาการนอกรอบ ต่อเนื่องมาจากเวทีเสวนาประเทศไทยของเราจะไปทิศทางไหนเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.56 ที่ผ่านมาว่า แม้ที่ประชุมจะมีความเห็นไม่ตรงกันทั้งหมด แต่มีข้อเสนอที่น่าสนใจ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันหาทางออกประเทศต่อไป 3 แนวทางคือ อยากให้มีการเลือกตั้ง แต่เป็นลักษณะพิเศษที่นำไปสู่เป้าหมายการปฏิรูปอย่างแท้จริงในทุกด้าน ซึ่งรัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ จะทำหน้าที่เพียงการปฏิรูปประเทศให้สำเร็จ แต่อยู่ไม่ครบเทอม หลังจากนั้น คืนอำนาจให้ประชาชนเพื่อเลือกตั้งใหม่ พร้อมกันนี้ ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมกับ กกต. เพื่อรณรงค์ให้มีการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม

ส่วนพรรคการเมืองที่จะลงสู่สนามเลือกตั้งในครั้งนี้ ต้องแสดงท่าทีที่ชัดเจน ชูนโยบายการหาเสียงปฏิรูปประเทศเท่านั้น ไม่มีนโยบายประชานิยม เพราะทำหน้าที่ชั่วคราว ซึ่งนอกจากจะมีรัฐบาลที่ทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศแล้ว ต้องมีการตั้งองค์กรเพื่อการปฏิรูป แต่รูปแบบการได้มา หรือวิธีดำเนินการเป็นอย่างไร ยังไม่ตกผลึก หลายฝ่ายคงต้องช่วยกันเสนอเข้ามา ส่วนการนัดหารือนอกรอบจะมีขึ้นอีกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนักวิชาการจะเสนอเข้ามา แต่เชื่อว่าแนวทางที่ออกมา นักวิชาการ ภาคธุรกิจ คงนำไปหารือในวงเสวนาอื่น ๆ ต่อไป

ส่วนอีกหนึ่งเวทีที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.56) ในห้วข้อ ทำไมต้องปฏิรูปการเมือง ก่อนการเลือกตั้ง ที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายสุริยะใส กตะศิลา ตัวแทนจาก กปปส. กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้เป็นความขัดแย้งระหว่างระบบการเมืองแบบเก่าและใหม่ ซึ่งหากปล่อยให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 ต่อไป จะถือว่าเป็นปิดตายการเมืองและก่อให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ข้อเรียกร้องของกปปส. อยู่ในหลักการของรัฐธรรมนูญ และไม่ได้ต่อต้านการเลือกตั้ง เพียงแต่ต้องการให้มีการเลือกตั้งที่ใสสะอาดเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง