หลายจังหวัดเลื่อนจัดเวทีรับฟังความเห็นโครงการน้ำหลังยุบสภา

สังคม
21 ธ.ค. 56
06:31
37
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเลื่อนจัดเวทีรับฟังความเห็นโครงการน้ำหลังยุบสภา

หลังรัฐบาลประกาศยุบสภา การจัดเวทีรับฟังความเห็นโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดได้เลื่อนออกไปชั่วคราว ขณะที่หลายจังหวัดที่ผ่านประสบการณ์รับฟังมาแล้ว ได้ร่วมกันถอดบทเรียนจากการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการมากขึ้น

นายสุรจิต ชิรเวทย์ ส.ว. จ.สมุทรสงคราม เปิดเผยในเวทีถอดบทเรียน พลังพลเมืองกับการมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายสาธารณะ เรื่องการจัดการทรัพยากรน้ำในงบประมาณ 350,000 ล้านบาท พบว่าตัวแทนหลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ เห็นว่าทิศทางการเมืองหลังยุบสภาต่อโครงการนี้คงต้องรอดูผลวินิฉัยของศาลต่อไป

ส่วน นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า บทเรียนเวทีรับฟังการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ทำให้ประชาชนตื่นตัว และมีพัฒนาการประชาธิปไตยมากขึ้น รัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศต้องคำนึงถึงความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนมากกว่าการตัดสินใจในฐานะตัวแทนประชาชน

ขณะนี้ จ.นครปฐม และกรุงเทพมหานครยังไม่จัดเวทีรับฟังความเห็น แต่หลังจากชาวนครปฐมร่วมถอดบทเรียน จึงเสนอว่าต้องการให้การรับฟังความคิดเห็นครั้งหน้ามีการแบ่งการให้ข้อมูลระหว่างภาครัฐ และประชาชนอย่างเท่าเทียม โดยใช้ข้อมูลเชิงวิชาการเข้ามา พร้อมการหาทางออกอย่างมีส่วนร่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง