โอบามาเสนอทบทวนการทำงานของหน่วยงานความมั่นคง

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 56
07:19
39
Logo Thai PBS
โอบามาเสนอทบทวนการทำงานของหน่วยงานความมั่นคง

ประธานาธิบดีสหรัฐฯระบุว่าอาจมีการทบทวนการทำงานของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หลังจากมีการเปิดเผยเอกสารเกี่ยวกับการสอดแนมนานาชาติเป็นจำนวนมาก

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ แถลงข่าวปิดท้ายปีที่ทำเนียบขาว ก่อนถึงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยนายโอบามาระบุว่าเขาอาจใช้เวลาในช่วงไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้าเพื่อทบทวนรายงานของคณะที่ปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐฯที่เสนอให้มีการปฏิรูปการทำงานของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือ เอ็นเอสเอ หลังจากมีการเผยแพร่เอกสารลับจากนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานเอ็นเอสเอ หลายต่อหลายครั้ง

ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวว่า อาจมีการออกแบบระบบจัดเก็บข้อมูลโทรศัพท์ของเอ็นเอสเอเสียใหม่ โดยอาจนำไปจัดเก็บไว้ที่บริษัทเอกชนแทนที่จะเก็บไว้ที่รัฐบาล เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันต่อหน่วยงานดังกล่าว และเขาอาจแถลงข่าวเกี่ยวกับข้อเสนอของรัฐบาลในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ แต่ประธานาธิบดีโอบามาไม่ได้แสดงความคิดเห็นว่าสหรัฐฯควรจะนิรโทษกรรมให้กับนายสโนว์เดนหรือไม่ โดยระบุว่าเขาจะปล่อยให้เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของศาล และอัยการสูงสุด

เมื่อวานนี้ หนังสือพิมพ์ต่างประเทศหลายฉบับได้เผยแพร่เอกสารจากนายสโนว์เดนอีกครั้ง โดยเอกสารล่าสุดระบุว่าทางการสหรัฐฯ และอังกฤษสอดแนมบุคคล และกลุ่มองค์กรกว่า 1,000 คน หรือหน่วยงานใน 60 ประเทศ รวมถึงสหภาพยุโรป องค์กรด้านมนุษยธรรมหลายองค์กร เจ้าหน้าที่ในอิสราเอล และนายกรัฐมนตรีอิสราเอลด้วย ทำให้สหภาพยุโรประบุว่าจะประณามการกระทำนี้อย่างรุนแรง หากข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นจริง

เช่นเดียวกับเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาที่มีการเปิดเผยว่าเอ็นเอสเอติดตามการโทรศัพท์ของนายกรัฐมนตรีเยอรมนี และการเปิดเผยดังกล่าวก็ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง