กัมพูชาประท้วงกดดันให้เลือกตั้งใหม่

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 56
14:30
61
Logo Thai PBS
กัมพูชาประท้วงกดดันให้เลือกตั้งใหม่

นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาซึ่งเคยประกาศว่ายึดการชุมนุมประท้วงรัฐบาลในไทยเป็นต้นแบบ ได้จัดการชุมนุมใหญ่ในวันนี้ (22 ธ.ค.56) โดยประกาศว่าจะชุมนุมทุกวันจนกว่าสมเด็จฮุนเซน จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและจัดการเลือกตั้งใหม่

พรรคกู้ชาติกัมพูชาหรือ "CNRP" ที่มีนายสม รังสี เป็นหัวหน้าพรรค อ้างว่าวันนี้มีประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมในกรุงพนมเปญมากถึง 5 แสนคน ในขณะที่สำนักข่าวต่างชาติประเมินตัวเลขผู้ชุมนุมประมาณ 20,000 คนเท่านั้น โดยผู้ประท้วงต่างตะโกนขับไล่สมเด็จฮุนเซน โดยมองว่าพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ " CPP " ของสมเด็จฮุนเซนโกงการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนการบริหารประเทศที่ผ่านมาก็มีแต่การทุจริตคอร์รัปชั่น ขายชาติขายแผ่นดินให้ต่างชาติ รวมถึงการให้สิทธิพิเศษแก่เวียดนาม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ประชาชน นี่ถือเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้นายสม รังสี ประกาศว่าจะยึดรูปแบบการชุมนุมประท้วงของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัติย์เป็นประมุข หรือ กปปส. เป็นต้นแบบ หลังจากเห็นว่าแรงกดดันจากประชาชนทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยอมยุบสภา นายสม รังสี ประกาศว่าจะชุมนุมแบบนี้ทุกวัน จนกว่าสมเด็จฮุน เซน จะยอมลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและจัดการเลือกตั้งใหม่

ขณะที่สมเด็จฮุนเซนแถลงท่าทีเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 ธ.ค.56) ยืนยันจะไม่ลาออกหรือจัดการเลือกตั้งใหม่เพราะ เขาขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีโดยผ่านกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ การยุบสภาหรือลาออกถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และหากผู้ประท้วงปิดถนนหรือยึดสถานที่ราชการในวันที่ 6 ม.ค.57 อย่างที่นายสม รังสี ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจะใช้มาตราการทางกฏหมายจัดการกับผู้ชุมนุม เพื่อรักษาความปลอดภัยและความเป็นระเบียบของสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง