ศอ.รส.เตือนผู้ชุมนุมล้อมสถานที่รับสมัครส.ส. ผิดพ.ร.บ.เลือกตั้ง-กม.อาญา

อาชญากรรม
23 ธ.ค. 56
07:22
42
Logo Thai PBS
ศอ.รส.เตือนผู้ชุมนุมล้อมสถานที่รับสมัครส.ส. ผิดพ.ร.บ.เลือกตั้ง-กม.อาญา

ตำรวจเตรียมสถานที่ 10 จุดไว้รับแจ้งความ กรณีผู้สมัคร ส.ส.ไม่สามารถไปลงสมัครที่สนามกีฬาเวสน์ ศูนย์เยาวชนไทยญุี่ปุ่น-ดินแดงได้ ขณะที่ ศอ.รส.เตือนผู้ชุมนุมที่ขัดขวางการเลือกตั้ง จะมีความผิดทั้งกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายอาญา

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงถึงสถานการณ์ที่มีการชุมนุมของกลุ่มบุคคลบางส่วน เพื่อขัดขวางการสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคการเมืองต่างๆในวันนี้ (23 ธ.ค.) ว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ฐานขัดขวางการปฏิบติหน้าหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2550 มาตรา 43 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการกระทำดังกล่าว อาจเป็นความผิดต่อเสรีภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่กองปราบปราม เมื่อช่วงเช้ากกต.ทั้ง 5 คน ได้หารือกับพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาท ผู้บังคับการกองปราบปราม กรณีผู้ลงรับสมัครไม่สามารถจับหมายเลขที่รับสมัคร ที่อาคารกีฬาเวสน์ ศูนย์เยาวชนไทยญี่ปุ่น-ดินแดง ได้

ทั้งนี้พล.ต.อ.วรพงษ์ เปิดเผยว่า กกต.มีแผนให้ ตำรวจดูแลความเรียบร้อย และเตรียมแผนรองรับ สำหรับรับแจ้งความจาก ผู้สมัคร ส.ส. ไว้ 3 จุด คือ สถานีตำรวจนครบาลดินแดง, กองปราบปราม และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ขณะที่ตำรวจได้เตรียมสถานที่รองรับในการแจ้งความไว้อีก 10 จุด แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ทั้งหมดในขณะนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง