“ทีดีอาร์ไอ”เสนอทางออกการเมืองย้ำทำได้จริง

การเมือง
24 ธ.ค. 56
11:14
51
Logo Thai PBS
“ทีดีอาร์ไอ”เสนอทางออกการเมืองย้ำทำได้จริง

ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอทางออกปัญหาประเทศ โดยระบุว่าสามารถทำได้จริงหลังมองว่า ทั้งรัฐบาล และ กปปส.ต่างมุ่งช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมืองมากกว่าร่วมมือกันให้เกิดการปฏิรูปขึ้นจริง

แนวทางที่ นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน ทีดีอาร์ไอ เสนอทางออกปัญหาประเทศคือ กระบวนการปฏิรูปต้องเริ่มต้นก่อนการเลือกตั้ง โดยออกเป็นพระราชกำหนด ส่วนองค์กรปฏิรูปควรเป็น "คณะกรรมการปฏิรูป" มีกรรมการไม่เกิน 30 คนคือ ฝ่ายรัฐบาลเสนอชื่อ 1 ใน 3, คู่ขัดแย้งคือพรรคประชาธิปัตย์ และ กปปส. เสนอชื่อ 1 ใน 3 และอีก 1 ใน 3 คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนของคนอาชีพต่างๆ ที่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและคู่ขัดแย้งยอมรับ

สำหรับมาตรการที่ให้รัฐบาลดำเนินการ ต้องได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่าเสียงข้างมากเล็กน้อยเช่น 3 ใน 5 เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ข้อเสนอนั้นได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย

ขณะที่ภารกิจในการจัดทำข้อเสนอการปฏิรูป ควรเป็นเรื่องใหญ่ๆ ที่สำคัญเร่งด่วน และเป็นสาเหตุความขัดแย้งเช่น กติกาการเข้าสู่อำนาจรัฐ, การตรวจสอบถ่วงดุลการใช้อำนาจรัฐ, การต่อต้านคอรัปชั่น

กรณีที่รัฐบาลไม่ปฏิรูปตามข้อเสนอ คณะกรรมการฯสามารถเสนอให้รัฐบาลยุบสภา และให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีแรงจูงใจที่จะปฏิรูป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง