(อัพเดท) จับตาสถานการณ์ชุมนุม ขณะกกต.เปิดรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ

การเมือง
25 ธ.ค. 56
02:55
37
Logo Thai PBS
(อัพเดท) จับตาสถานการณ์ชุมนุม ขณะกกต.เปิดรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ

วันนี้ (25 ธ.ค.) ไทยพีบีเอสยังคงติดตามการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ที่เคลื่อนไหวในระหว่างที่กกต.ดำเนินการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ระบุว่า กกต.ได้แจ้งให้ทั้ง 34 พรรคการเมือง ที่มาลงทะเบียนก่อนเวลาทำการ ในวันรับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อวันแรก แต่ยังไม่ได้จับหมายเลขพรรคการเมือง เข้าจับสลากหมายเลขประจำพรรคการเมือง ในเวลา 9.00 น.วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคมนี้ ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ขณะที่ กลุ่มผู้ชุมนุมยังมีการชุมนุมเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง


รองเลขาฯ กกต. เดินหน้ารับสมัครเลือกตั้ง

12.30 น. เจ้าหน้าที่กกต.จำนวน 7-8 คน ยังคงปฏิบัติหน้าที่รับสมัครการเลือกตั้งอยู่ภายใน พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 20 คน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้สมัครคนใดเดินทางมาสมัคร ทั้งนี้ รองเลขาธิการกกต. ยังไม่สามารถให้คำตอบเรื่องการเลื่อนรับสมัครเลือกตั้ง ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะย้ายสถานที่รับสมัครไปยังสถานีตำรวจดินแดง

คปท.รอประเมินสถานการณ์ ก่อนตัดสินใจปักหลักสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น

12.15 น. คปท.รอประเมินสถานการณ์ว่าจะปักหลักชุมนุมต่อที่อาคารกีฬาเวสน์ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น หรือไม่ หลังเมื่อเช้าที่ผ่านมา พยายามฝ่าแนวกั้นเข้าไปภายในตัวอาคาร ซึ่งก่อนหน้าที่ แกนนำคปท. ได้ยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้กกต.เลื่อนการรับสมัครออกไป จนกว่าจะมีการปฏิรูปประเทศอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังอ้างถึงความไม่ชอบธรรมของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีที่เข้าพบกับกกต. ตลอดการย้าสถานที่รับสมัครไปที่สถานีตำรวจดินแดง

"ดีเอสไอ"เตรียมยื่นถอนประกัน 9 แกนนำ"กปปส."

12.10 น.ทนายความเลขาธิการกปปส.เตรียมยื่นคำร้อง ขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ อ้างยังติดภารกิจ หลังดีเอสไอ กำหนดวันเข้ารับทราบข้อกล่าวหากบฎ ขณะที่ วันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) ดีเอสไอเตรียมยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอถอนประกันแกนนำ กปปส. 9 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแกนนำกลุ่มพันธิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย




นายกฯแถลงเสนอตั้ง"สภาปฏิรูปปท."คัดเลือกตัวแทน499คน

11.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เพื่อจัดตั้ง"สภาปฏิรูปประเทศ" ซึ่งมาจากระบวนการสรรหาจากประชาชนหลากหลายวิชาชีพ 2,000 คน เลือกกันเองให้เหลือ 499 คน เพื่อเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ โดยเห็นควรแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการสรรหา 11 คน ที่มีผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นประธาน และกรรมการร่วมอีก 8 คน พร้อมย้ำจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้

มติครม.ขยายเวลาพรบ.มั่นคงฯ

11.15 น. มติครม.ขยายเวลาประกาศใช้พรบ.มั่นคงฯ ในพื้นที่กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 1ม.ค.-1มี.ค.57 รวม 60 วัน



เปิดภาพนาทีผู้ชุมนุมคปท.ฝ่าแนวกั้นหน้ากีฬาเวสน์ 2
ภาพโดย ภัทราพร ตั๊นงาม


คปท.พยามฝ่าแนวกั้นเข้าอาคารกีฬาเวสน์ ร้องเลื่อนรับสมัครเลือกตั้ง

10.30 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มคปท. พยายามผลักดันกับเจ้าหน้าที่ตร.ที่หน้าอาคารกีฬาเวสน์ สนามกี่ฬาเยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง เพื่อเข้าสู่พื้นที่รับสมัครเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายใช้เวลาในการผลักดันกันนานประมาณ 10 นาที แต่กลุ่มคปท.ยังไม่เข้าไปในพื้นที่ไม่ได้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เสริมแนวป้องกัน และกำลังเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคปท. ได้ยื่นหนังสือให้กับเจ้าหน้าที่กกต. ขอให้เลื่อนการรับสมัครเลือกตั้ง

พร้อมกันนี้ รองเลขาธิการกกต.ได้ยืนยันว่า จะยังคงเดินหน้ารับสมัครต่อไปตามปกติ ไม่ชะลอ หรือย้ายสถานที่ ส่วนกรณีข้อเรียกร้องของกลุ่มคปท.นั้น ได้รับเรื่องไว้ แต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ ซึ่งจะต้องส่งเรื่องให้กับกกต.ชุดใหญ่พิจารณา

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้สถานการณ์จะคลี่คลายแล้วก็ตาม แต่แนวโน้มของการปักหลักค้างคืนของกลุ่มคปท.ยังต้องติดตามต่อไป

รักษาการนายกฯเป็นประธานประชุมครม.

<"">

10.00 น.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตัดสินใจเปลี่ยนแผนภารกิจในวันนี้ โดยจะกลับมาเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรีรักษาการ ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ จากที่ก่อนหน้านี้ ได้มอบหมายให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ผู้ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมแทน เนื่องจากติดภารกิจลงพื้นที่ตรวจราชการต่างจังหวัด

กกต.เตรียมประชุมประเมินสถานการณ์ หลังคปท.เข้าพื้นที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น

9.15 น. นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวภายหลังผู้ชุมนุมกลุ่มคปท.เข้าไปในพื้นที่ด้านหน้าอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดยยืนยันว่า กกต.จะยังใช้สถานที่นี้เป็นที่รับสมัครเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จนถึงวันที่ 27 ธ.ค. เนื่องจากยังไม่มีประกาศเปลี่ยนแปลง และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่กกต.บางส่วนได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่แล้ว และหากผู้สมัครพรรคการเมืองใดไม่สามารถเข้ามาสมัครได้ให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจใดก็ได้ รวมถึงกองปราบปราม เพื่อแสดงเจตนาว่า ได้เดินทางมาสมัครแล้ว แต่ไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ ทั้งนี้ ในเวลา 10.00 น. วันนี้ กกต.จะประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์ด้วย

 
คปท.เข้าพื้นที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นแล้ว อยู่หน้าอาคารกีฬาเวสน์ 2

  


08.19 น. ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ผู้ชุมุนมเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เข้าพื้นที่ภายในสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง และขณะนี้อยู่ที่หน้าอาคารกีฬาเวสน์ 2 ซึ่งเป็นพื้นที่รับสมัครการเลือกตั้งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หลังจากเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กปปส. ได้ถอนผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานรับสมัครเลือกตั้งเตรียมเข้าทำหน้าที่ภายในอาคารเป็นวันแรก

ติดตามสถานการณ์สดจากพื้นที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง