กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งเขต-ให้ผอ.การเลือกตั้งสั่งเลื่อนได้ หากมีเหตุฉุกเฉิน

การเมือง
27 ธ.ค. 56
08:05
48
Logo Thai PBS
กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งเขต-ให้ผอ.การเลือกตั้งสั่งเลื่อนได้ หากมีเหตุฉุกเฉิน

ช่วงเช้าของการเปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อวันสุดท้าย ที่อาคารกีฬาเวศน์ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร มีตัวแทน 7 พรรคการเมืองเดินทางร่วมสมัคร ขณะที่ กกต. ยืนยันความพร้อมในการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต วันพรุ่งนี้ (28 ธ.ค.) ทั่วประเทศ โดยมอบอำนาจให้ ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง พิจารณาเลื่อนการรับสมัครได้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

เหตุการณ์ปะทะระหว่างการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเป็นวันจับสลากหมายเลขหาเสียงพรรคการเมืองเมื่อวานนี้ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 375 เขตที่ กกต. มีความพร้อมแล้ว ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง ใช้ดุลพินิจตามความเหมาะสม หากเกิดเหตุการณ์หรือปัญหาในการรับสมัคร เช่น การถูกปิดล้อมสถานที่มีการขัดขวางการปฏิบัติงาน หรือมีการข่มขู่คุกคาม ซึ่งอาจมีผลต่อความปลอดภัยต่อชีวิตเจ้าหน้าที่กกต. และผู้สมัคร จนเป็นเหตุไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ทั้งนี้ให้รายงานมายังคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต เพื่อพิจารณาว่า จะดำเนินการเลื่อนการเปิดรับสมัครออกไปก่อนหรือไม่ต่อไป

 
ส่วนการเปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ วันสุดท้าย ที่อาคารกีฬาเวศน์ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง มีตัวแทน 7 พรรคการเมืองมารอลงสมัครตั้งแต่ช่วงเช้าคือ พรรคพลังชล, พรรคเพื่อแผ่นดิน, พรรคเพื่อประชาธิปไตย, พรรคมหาชน, พรรคพัฒนาคุณภาพชีวิต, พรรคเพื่อประชาชนไทย, พรรคมาตุภูมิ
 
โดยแต่ละพรรคจะได้รับหมายเลขสำหรับหาเสียงเลือกตั้ง ตามลำดับการยื่นเอกสารการสมัคร เริ่มจากหมายเลข 39 แต่พรรคใดจะได้หมายเลขใด ก็จะออกจากที่สำนักงาน กกต.ศูนย์ราชการ
 
ขณะที่บรรยากาศโดยรอบศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ได้กลับเข้าสู่ปกติ ไม่มีผู้ชุมนุมเคลื่อนไหว โดยตำรวจ 10 กองร้อย ยังคงตรึงกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ พลตำรวจเอกจรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษาสัญบัตร 10 ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ตรวจสอบที่มา ทิศทางของกระสุน การสัมผัส เพื่อหาผู้กระทำผิดต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง