ประโยชน์ของ "BitTorrent" ต่อวงการเพลง

Logo Thai PBS
ประโยชน์ของ "BitTorrent" ต่อวงการเพลง

ขณะที่โปรแกรม BitTorrent ยังคงถูกมองว่าเป็นต้นเหตุการซบเซาของวงการเพลงทั่วโลก แต่ทุกวันนี้ (56) มีศิลปินไม่น้อยหันมาใช้ประโยชน์จาก BitTorrent ทั้งในการหยั่งความนิยมของแฟนเพลง และเป็นช่องทางโปรโมทผลงานไปยังผู้ใช้ที่มีอยู่ทั่วโลกอีกด้วย

เมื่อผลสำรวจพบว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ทในแถบอเมริกาใต้ ดาวน์โหลดเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ของตนผ่าน BitTorrent มากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ แทนที่วง Iron Maiden วงเมทัลระดับตำนานจะออกมาต่อต้านแฟนเพลงในประเทศเหล่านั้น พวกเขากลับยิ่งเดินทางไปเปิดการแสดงในประเทศแถบลาตินอเมริกามากขึ้น เพราะสถิติดังกล่าวเป็นการยืนยันว่าแฟนเพลงอเมริกาใต้รู้จักผลงานของพวกเขาเป็นอย่างดี นำไปสู่ทัวร์คอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยการแสดงที่เมืองเซา เปาโลแห่งเดียวสามารถทำเงินได้ถึง 75 ล้านบาท

นอกจากกำไรจากการแสดงคอนเสิร์ตแล้ว การเลือกสานสัมพันธ์กับแฟนเพลงที่รู้จักพวกเขาผ่าน BitTorrent ช่วยขยายฐานแฟนเพลงได้อย่างมหาศาล เมื่อตลอดปีที่ผ่านมาทางวงมีแฟนเพลงทางเครือข่ายสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 5 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากอเมริกาใต้นั่นเอง โดย Musicmetric บริษัทผู้สำรวจพฤติกรรมการใช้สื่อบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ กล่าวว่า Iron Maiden เป็นตัวอย่างที่ดีของศิลปินที่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผู้ฟังแบบละเมิดลิขสิทธิ์ให้กลายเป็นสาวกที่หันมายอมจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนวง ซึ่งทุกวันนี้ยังมีศิลปินอีกมากที่หันมาใช้สื่อเช่น BitTorrent ในการแบ่งปันข้อมูลกับแฟนเพลง

กระแสดังกล่าวมาจากการเปิดตัว BitTorrent Bundles บริการที่เปิดโอกาสให้ศิลปินได้ใช้ BitTorrent เพื่อโปรโมทผลงาน ทั้งเนื้อหาส่วนที่เป็น open source หรือส่วนที่ต้องมีการลงทะเบียนก่อนการดาวน์โหลด เพื่อเป็นการโปรโมทผลงานไปยังผู้ใช้ของ BitTorrent ที่มีอยู่กว่า 170 ล้านคนทั่วโลก นักร้องดัง ๆ ที่หันมาใช้ BitTorrent Bundles มีทั้งเลดี้ กาก้า สำหรับการโปรโมทวิดีโอเพลง Do What U Want มาดอนน่า ใช้เผยแพร่โปรเจ็คท์หนังสั้นเรื่อง Art for Freedom ซึ่ง 3 สัปดาห์หลังเปิดตัว มีผู้ดาวน์โหลดผ่าน BitTorrent กว่า 1.2 ล้านครั้ง ส่วน โมบี้ ดีเจคนดัง ใช้ในการเผยแพร่แทร็คต่าง ๆ จากเพลงในอัลบั้มชุดใหม่อย่าง Innocents เพื่อให้ผู้ดาวน์โหลดนำแต่ละแทร็กไปริกมิกซ์ใหม่ตามใจชอบ และยังสามารถนำเพลงที่สมบูรณ์แล้วไปจำหน่ายในชื่อของตนเองได้อีกด้วย

ไมค์ ชิโนดะ สมาชิกของวง Linkin Park ผู้เผยแพร่ StageLight ซอฟแวร์ผลิตดนตรีในยุคดิจิตอลของตนผ่านทาง BitTorrent Bundles จนมีผู้ดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นถึง 60,000%  กล่าวว่าทุกวันนี้บทเพลงมีลักษณะไม่ต่างจากสื่อโฆษณา เพื่อเปิดทางให้แฟนเพลงได้พบกับประสบการณ์ทางดนตรีที่สมบูรณ์แบบยิ่งกว่าอย่างการชมการแสดงสด ซึ่งเป็นสิ่งที่ตัวเขาและทางวงให้ความสำคัญเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง