"เสนาะ" อ้างแกนนำ นปช.ไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี

การเมือง
6 ก.ค. 54
14:47
8
Logo Thai PBS
"เสนาะ" อ้างแกนนำ นปช.ไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี

พรรคเพื่อไทยกำหนดยุทธศาสตร์ในแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐแล้วเริ่มขับเคลื่อนตั้งแต่ตุลาคมนี้ ขณะที่นายเสนาะ เทียนทอง เปิดเผยผลเจรจาว่า กลุ่ม นปช.ไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เชื่อแม้เป็นอดีตแกนนำ นปช.เป็นรัฐมนตรีก็ไม่มีปัญหา เพราะทุกคนหวังดีกับประเทศ

จนถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังคงระบุว่า เร็วเกินไปที่จะพิจารณาจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม."ยิ่งลักษณ์ 1" แต่ย้ำว่า ความชัดเจนจะเกิดขึ้นหลังการประกาศรับรอง ส.ส.อย่างเป็นที่การ พร้อมปฏิเสธการพิจารณาตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อตอบแทนทางการเมือง และ ไม่เชื่อว่า การเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีของอดีตแกนนำ นปช.จะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองของฝ่ายตรงข้าม

ขณะเดียวกันนายเสนาะ เทียนทอง แถลงเรียกร้องกระบวนการสร้างข่าวยุติการปล่อยข่าวการช่วงชิงตำแหน่งรัฐมนตรี ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างความแตกแยกภายในพรรคเพื่อไทย และ ยืนยันถึงความพร้อมของบุคคลคนใกล้ชิดที่จะรับตำแหน่งทางการเมือง โดยเปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับกลุ่ม นปช.ได้ข้อสรุปที่จะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี

วานนี้พรรคเพื่อไทยประชุมคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ เพื่อวางกรอบงานด้านบริหารและนิติบัญญัติ ขณะที่วันนี้ ประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ และมอบภารกิจเร่งด่วน 7 ด้าน รวมถึงสรุปหลักการที่ต้องวางเป็นแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ที่ต้องแถลงต่อรัฐสภา 6 ข้อ พร้อมกล่าวย้ำที่จะเริ่มปรับฐานทั้งระบบ โดยเฉพาะนักศึกษาปริญญาตรีจบใหม่ต้องได้ค่าแรงไม่ต่ำกว่าเดือนละ 15,000 บาท ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ ส่วนค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท, การลดภาษีนิติบุคคล และ การหาตลาดสินค้าส่งออก จะเริ่มได้เดือน ม.ค.ปีหน้า

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ยอมรับว่า กกต.ต้องรับรองการเป็น ส.ส.ให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ เพราะการพิจารณาการสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. เป็นอำนาจหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ ที่ต้องจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยหลังการรับรอง ส.ส. กกต.จะส่งเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาดำเนินการต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง