ปชป.ร้องหนุนแนวทางกกต. "เลื่อนเลือกตั้ง" หลังสถานการณ์เสี่ยงมีเหตุรุนแรง

การเมือง
28 ธ.ค. 56
13:36
35
Logo Thai PBS
ปชป.ร้องหนุนแนวทางกกต. "เลื่อนเลือกตั้ง" หลังสถานการณ์เสี่ยงมีเหตุรุนแรง

พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้สนับสนุนแนวทางของกกต. ในการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป หลังประเมินสถานการณ์อาจนำมาซึ่งเหตุความวุ่นวาย และรุนแรง ขณะที่พรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำถึงบทบาทหน้าที่ของ กกต.เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการจัดการเลือกตั้ง โดยต้องปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

การเปิดรับสมัครส .ส.ระบบแบ่งเขต รวม 375 เขตทั่วประเทศวันแรก บรรยากาศไม่คึกคักอย่างที่เคยเป็น เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2554 โดยเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า 7 จังหวัดในภาคใต้ ต้องยุติการรับสมัครก่อนกำหนดปิด และมี กกต.เขตขอลาออก 2 จังหวัด เนื่องจากแรงกดดันของผู้คัดค้านการเลือกตั้ง

 
คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สรุปสถานการณ์การรับสมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขต รวม 375 เขต 77 จังหวัด วันแรกวันนี้ พบว่า มี 10 จังหวัดที่มีปัญหาในการเปิดรับสมัคร แต่ได้ประกาศยุติการเปิดรับสมัคร 7 จังหวัด ได้แก่ จ.นครศรีธรรมราช, ชุมพร, กระบี่, ภูเก็ต, พัทลุง, สงขลา และตรัง เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก เข้าไปปิดล้อมสถานที่ ทำให้ไม่สามารถเปิดรับสมัครได้
 
โดยการประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เรนส์ ระหว่าง กกต.กลาง กับกกต.จังหวัด เพื่อเสนอแนะแนวทางการเปิดรับสมัครอีกครั้ง พบว่า 2 จังหวัด คือ จ.ภูเก็ต และสงขลา ที่กกต.เขตแสดงความจำนง ขอลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่ง กกต. ได้ประสานในพื้นที่ เพื่อเร่งสรรหาเจ้าหน้าที่ชุดใหม่ให้ได้เร็วที่สุด เบื้องต้นกกต.สงขลา ขอเวลาหาสถานที่รับสมัครแห่งใหม่ และการสรรหาบุคคลมาทำหน้าที่แทน กกต.เขต ที่ลาออกไป โดยจะเปิดรับสมัครได้อีกครั้ง ในวันที่ 30 ธันวาคมนี้
 
  
 
สำหรับบรรยากาศการรับสมัคร รับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต ในกรุงเทพมหานคร ตลอดทั้งวัน ที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ มีผู้เข้ายื่นใบสมัครลงรับเลือกตั้งครบ ทั้ง 33 เขตและไม่เพียงพรรคเพื่อไทยเท่านั้น
 
แต่ยังมีพรรคชาติไทยพัฒนา พรรครักไทย พรรคพลังสหกรณ์ และพรรคประชากรไทย ที่ส่งผู้สมัคร ลงเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย และในจำนวน 33 เขตเลือกตั้งนั้น พบว่า 29 เขตมีผู้สมัครมากกว่า 1 คน ส่วนเขตจตุจักร หลักสี่ ดอนเมือง คลองสามวาและลาดกระบัง มีผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเพียงเขตละ 1 คน
 
ก่อนหน้านี้ พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ สนับสนุนให้ กกต.เสนอเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ด้วยประเมินสถานการณ์แล้ว เชื่อว่า จะเกิดเหตุความวุ่นวายและรุนแรงได้ พร้อมกล่าวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินการเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะจนถึงขณะนี้สัญญาณของการเลือกตั้งยังไม่ปกติ
 
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงย้ำว่า กกต.จะต้องตระหนักในบทบาทหน้าที่ ตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การเลือกตั้งสำเร็จลุล่วงไปได้ โดยไม่เอนเอียงไปตามข้อเรียกร้องใด ๆ เพราะอาจส่งผลต่อความศรัทธา และความเป็นกลางได้
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง