กกต.นัดหารือตัวแทนรัฐบาลวันนี้ หาทางออกการเมือง-จ่อถก "กปปส."พรุ่งนี้

การเมือง
29 ธ.ค. 56
06:23
40
Logo Thai PBS
กกต.นัดหารือตัวแทนรัฐบาลวันนี้ หาทางออกการเมือง-จ่อถก "กปปส."พรุ่งนี้

กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง นัดหารือตัวแทนรัฐบาลในวันนี้ (29 ธ.ค.) เพื่อเป็นตัวกลางประสานความขัดแย้งและหาทางออกต่อสถานการณ์การเมือง ก่อนร่วมหารือกับแกนนำ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กปปส. ในวันพรุ่งนี้ (30 ธ.ค.) ขณะที่ การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต วันที่ 2 ของ กทม. ไม่คึกคักเพราะมีเพียงแค่ผู้สมัครจาก 3 พรรคการเมือง ส่วนภาพรวมการรับสมัครทั่วประเทศวันที่ 2 ตั้งแต่ช่วงเช้ายังพบมีปัญหา 8 จังหวัดภาคใต้ เนื่องจากยังมีผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัคร

โดย 8 จังหวัดภาคใต้ที่ยังคงมีปัญหาในการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งในวันที่ 2 เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่รับสมัครได้ ประกอบด้วย นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, พัทลุง, ชุมพร, ตรัง, สงขลา, ภูเก็ต และกระบี่ แต่ว่าล่าสุด กกต. จ.สุราษฎร์ธานี ได้ประกาศยุติการรับสมัครในวันนี้เพิ่มอีก 1 จังหวัด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถเข้าไปทำหน้าที่ได้

 
นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. ยังคงย้ำว่า หากการเปิดรับสมัครในวันที่ 2 ไม่สามารถเข้าสถานที่รับสมัครและเกิดเหตุรุนแรง หรือ ถูกคุกคาม ขอให้ประธานกกต จังหวัด และผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง ให้ยุติการรับสมัครออกไปก่อน ทั้งนี้การดำเนินการของ กกต. จะต้องปฏิบัติอย่างระวังเพราะอาจเข้าข่ายละเว้นปฎิบัติหน้าที่ ตามมาตา 157 ได้
 
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กล่าวยอมรับถึงความคืบหน้าเป็นตัวกลางหารือระหว่างรัฐบาลและแกนนำ กปปส.ว่า ในวันนี้จะพบหารือกับตัวแทนรัฐบาล แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดตัวบุคคล และสถานที่ได้ การพูดคุยไม่ถึงขั้นให้เลื่อนการเลือกตั้ง และเป็นการหารือให้เกิดข้อสรุปที่ไปด้วยกันได้ ขณะที่แนวทางการหารือกับแกนนำ กปปส. ในวันพรุ่งนี้ ก็คงจะเป็นการหารือว่าจะลดเงื่อนไขเพื่อให้ร่วมเดินไปด้วยกันได้หรือไม่ พร้อมย้ำต่อการทำหน้าที่เป็นตัวกลางหารือกับทั้งสองฝ่ายไม่ได้คาดหวังแต่จะทำให้ดีที่สุดแม้จะมีความเป็นไปได้เพียงแค่ 1 เปอร์เซนต์ก็ตาม
 
บรรยากาศการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ในพื้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 2 ที่ลานอาคารจอดรถโดยสารประจำทางภายในศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เปิดรับสมัครเมื่อเวลา 08.30 นาที ยังไม่คึกคัก มีเพียงผู้สมัครจากพรรคการเมืองเพียง 3 พรรคมาสมัคร เนื่องจากผู้สมัครจากพรรคการเมืองใหญ่มาสมัครตั้งแต่วานนี้แล้ว
 
โดยการรับสมัครวันแรกมีผู้มาสมัครทั้งสิ้น 67 คน จาก 6 พรรคการเมือง และมี 5 เขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียว คือ เขตจตุจักร หลักสี่ ดอนเมือง คลองสามวา และลาดกระบัง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง