คาด "ทีวีดิจิตอล" กระทบธุรกิจเคเบิลทีวีขนาดเล็ก

เศรษฐกิจ
30 ธ.ค. 56
08:08
85
Logo Thai PBS
คาด "ทีวีดิจิตอล" กระทบธุรกิจเคเบิลทีวีขนาดเล็ก

ตั้งแต่ปีหน้าคนไทยจะมีโอกาสรับชมโทรทัศน์จำนวนช่องมากขึ้น หลังจากที่มีการประมูลทีวีดิจิตอลเชิงพาณิชย์ 24 ช่อง ซึ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่าน ทั้งนี้ทางเลือกของประชาชนที่มีมากขึ้น ก็คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม

เม็ดเงินประมูลทีวีดิจิตอลทั้งหมดกว่า 50,000 ล้านบาท สะท้อนว่า ผู้ประกอบการให้ความสนใจ และมั่นใจการดำเนินธุรกิจทีวีดิจิตอล ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า เมื่อทีวีดิจิตอล เริ่มออกอากาศในไตรมาสแรกของปีหน้า อาจทำให้ มูลค่าตลาดรายการขายของตามสื่อทีวี เพิ่มขึ้นร้อยละ 20-25 คิดเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท กระตุ้นธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ 3 หมื่นล้านบาท

 
นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อตลาดอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยแปลงสัญญาณโทรทัศน์ให้สามารถรับชมภาพในระบบดิจิตอล ที่เรียกกันว่าเซ็ท ท็อป บ็อกซ์ รวมถึงเครื่องรับโทรทัศน์รุ่นใหม่อีก 4 หมื่นล้านบาท แต่ทางเลือกของผู้รับชมโทรทัศน์ที่มีมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเคเบิลทีวี ที่ขณะนี้มีกว่า 2 ร้อยช่องทั่วประเทศ เนื่องจากการแพร่ภาพของทีวีดิจิตอลจะครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น
 
นายวิชิต เอื้ออารีวรกุล ที่ปรึกษานายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทยระบุว่า จะทำให้ธุรกิจเคเบิลทีวีในท้องถิ่นโดยเฉพาะขนาดเล็ก ที่แพร่ภาพด้วยระบบอนาล็อก อาจจะต้องเลิกธุรกิจไป เหลือขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ที่ก็จะต้องแข่งขันสูง
 
นอกจากนี้จะทำให้การเติบโตของธุรกิจทีวีดาวเทียมในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะลดลงด้วย โดยขณะนี้มีช่องดาวเทียมเผยแพร่อยู่เกือบ 4 ร้อยช่อง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง