ชาวบ้านชุมนุมคัดค้านผลการเลือกตั้งโคราช

ภูมิภาค
7 ก.ค. 54
01:01
8
Logo Thai PBS
ชาวบ้านชุมนุมคัดค้านผลการเลือกตั้งโคราช

ชาวบ้านในอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมาบางส่วน ออกมารวมตัวคัดค้านผลการเลือกตั้งในเขต 12 โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นขณะนับคะแนน

ชาวอำเภอปักธงชัยและอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เปิดเวทีปราศรัยหน้าที่ว่าการอำเภอปักธงชัย เพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 12 โดยอ้างว่าคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหลายพื้นที่วางตัวไม่เป็นกลางระหว่างการนับคะแนน เพราะมีพฤติกรรมเข้าข้างผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง ทำให้ผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามความเป็นจริง ขณะเดียวกันก็ร่วมกันล่ารายชื่อผู้ชุมนุมกว่า 200 คน ส่งให้ กกต.จังหวัดตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 12 นายประนอม โพธิ์คำ จากพรรคภูมิใจไทย ชนะการเลือกตั้งโดยมีคะแนนนำนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม จากพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ซึ่งได้อันดับ 2 เพียง 600 คะแนน

ส่วนนายมานพ พนมสังข์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จังหวัดพิจิตร พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย และเพื่อนชาวนาแสดงเอกสารที่ไปขอผลการเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อนำมาดูคะแนนเสียง โดยนายมานพระบุว่าจากกรณีที่มีข่าวว่าตัวเองไปนำเอกสารการค่าใช้จ่ายในการหาเสียงไปขอเงินจาก กกต.นั้นไม่เป็นความจริง เป็นเพียงการไปปรึกษาเกี่ยวกับการชี้แจงบัญชีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายของ กกต.เท่านั้น สอดคล้องกับนายธนบูรณ์ สินมานะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดพิจิตร ที่บอกว่านายมานพเข้ามาปรึกษาเรื่องการชี้แจงค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งจึงแนะนำว่าหากเป็น ส.ส.ระบบเขตให้แจ้งบัญชีค่าใช้จ่ายกับทาง กกต.จังหวัด แต่หากเป็นระบบบัญชีรายชื่อต้องแจ้งที่ กกต.กลาง ซึ่งแต่ละคนมีค่าใช้จ่ายไม่เกินคนละ 1,500,000 บาท

ขณะที่ นพ.ไกร ดาบธรรม อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 พรรคชาติไทยพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวหลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับนายประสิทธิ์ วุฒินันท์ชัย ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ว่ากระแสของคนเสื้อแดงไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้แพ้เลือกตั้งแต่เป็นเพราะพรรคการเมืองคู่แข่งส่งคนออกไปหาเสียงบอกให้เลือกหมอไกร แต่กลับบอกว่าเป็นเบอร์ 1 ทั้งที่ตัวเองเบอร์ 21 ทำให้ชาวบ้านเกิดความสับสนและหลงเชื่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง