ผอ.ใหม่ประกาศทำ IMF ให้แตกต่าง

ต่างประเทศ
7 ก.ค. 54
02:51
30
Logo Thai PBS
ผอ.ใหม่ประกาศทำ IMF ให้แตกต่าง

นางคริสทิน เลกาด์ แสดงวิสัยทัศน์ระหว่างเข้าปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ IMF เป็นวันแรก โดยประกาศแผนเพิ่มความหลากหลายของเจ้าหน้าที่และเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับประเทศกำลังพัฒนา

ในการแสดงวิสัยทัศน์ที่สำนักงานใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐฯ นางคริสทิน เลกาด์ ซึ่งเข้ารับหน้าที่เป็นวันแรก ประกาศว่า จะทำให้เจ้าหน้าที่ของ IMF ซึ่งเดิมครอบงำโดยผู้ชายมาตลอดประวัติศาสตร์ 66 ปี มีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งก็จะสานต่อการปฏิรูปที่เริ่มไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว นั่นคือเพิ่มอำนาจการออกเสียงของประเทศกำลังพัฒนา เช่น บราซิลและจีน
 
นางเลกาด์เน้นย้ำว่า ไม่ใช่แค่เรื่องเพศของเจ้าหน้าที่เท่านั้นที่จะทำให้ IMF กลายเป็นองค์กรที่มีความหลากหลายได้ แต่ยังรวมถึงวัฒนธรรมและพื้นฐานการศึกษาด้วย
 
อดีตรัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสเข้ามารับหน้าที่ในช่วงที่ความกดดันหลายด้านกำลังถาโถมเข้าใส่ IMF ทั้งการทำให้ประเทศกำลังพัฒนาหันมาเชื่อว่า IMF ไม่ใช่สถาบันเพื่อชาวตะวันตกเท่านั้น ขณะเดียวกัน ก็ต้องจูงใจชาติยุโรปด้วยกันให้ต้องยอมกลืนเลือดอย่างเจ็บปวด เพื่อช่วยให้กรีซหลุดพ้นจากสภาพหนี้สินล้นพ้นตัว
 
สำหรับนายโดมินิค สเตราส์ คาห์น ซึ่งลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ IMF เพื่อไปสู้คดีข่มขืนแม่บ้านโรงแรมในสหรัฐฯ นั้น ล่าสุดมีแนวโน้มว่าอาจหลุดพ้นจากข้อกล่าวหา เนื่องจากอัยการสหรัฐฯ เองที่ทำการสอบสวนก็ยอมรับว่า แม่บ้านโรงแรมจากประเทศในทวีปแอฟริกาให้การเท็จเกี่ยวกับประวัติส่วนตัวหลายเรื่อง โดยนายเจนจามิน บร๊าฟแมน ทนายความชื่อดังของมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นทนายความให้กับนายโดมินิค เปิดเผยหลังการหารือลับกับพนักงานอัยการว่า รูปการคดีเป็นคุณกับจำเลย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง