ธรรมยาตรางดเหล้าเข้าพรรษา

สังคม
7 ก.ค. 54
07:31
22
Logo Thai PBS
ธรรมยาตรางดเหล้าเข้าพรรษา

สสส., เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และเครือข่ายด้านศาสนากว่า 500 คน ร่วมจัดกิจกรรมเดินธรรมยาตราในวันนี้ที่สวนสันติชัยปราการ เพื่อรวมพลังทำความดีงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อเฉลิมฉลองพุทธยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุครบ 84 พรรษา

คณะสงฆ์จากประเทศไทย นำโดยพระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิ รวมทั้งพระสงฆ์จากจีน อนัมนิกายของคนเชื้อสายญวน คณะแม่ชี นักบวช และพุทธศาสนิกชนกว่า 500 คน ร่วมกันเดินธรรมยาตรางดเหล้าเข้าพรรษา โดยเริ่มเดินจากสวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ ผ่านถนนข้าวสาร และมุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และไปสิ้นสุดที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ตามโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมาทำความดี และเป็นจุดเริ่มต้นการอธิษฐานทำดี ที่มีเป้าหมายทำดีแก่ตนเองและประเทศชาติ ซึ่งศาสนาพุทธแนะนำให้พุทธศาสนิกชนรักษาศีล 5 เพื่อเป็นหลักประกันชีวิตไม่ให้ตกต่ำ ซึ่งถ้าใครผิดศีลข้อที่ 5 ดื่มของมึนเมาก็จะทำให้ขาดสติ และละเมิดศีลข้ออื่นได้ง่าย
 
พระไพศาลยังระบุด้วยว่า การเดินธรรมยาตรานี้เป็นการสืบทอดธรรมเนียมโบราณ คือการเดินจาริกแสวงบุญ ช่วยสร้างความตื่นตัว และตื่นรู้ให้กับตัวเองและผู้อื่น
 
ผลสำรวจของเอแบคโพลล์พบว่า ประชาชนร้อย 88.6 เห็นด้วยและอยากให้มีวันงดดื่มสุราแห่งชาติ 1 วันต่อปี และร้อยละ 61.6 เห็นว่าวันเข้าพรรษาควรเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ
 
ขณะที่วันที่ 8 ก.ค.51 มติคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้วันเข้าพรรษาเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนงดดื่มเหล้าในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ส่วนเครือข่ายองค์กรงดเหล้าแจ้งว่า ขณะนี้มีหลายพื้นที่ที่เริ่มรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา โดยมีจังหวัดที่ทำเข้มข้น 37 จังหวัด และพร้อมที่จะขยายให้ครบทุกจังหวัดภายในปี 2555
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง