กกต.เชียงรายเร่งสอบประชาชน 2 หมู่บ้านไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง,

ภูมิภาค
7 ก.ค. 54
13:02
15
Logo Thai PBS
กกต.เชียงรายเร่งสอบประชาชน 2 หมู่บ้านไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง,

กรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงรายสอบสวนเหตุชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ในตำบลห้วยชมภู จังหวัดเชียงราย ไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งทำให้ทั้งหมดเสียสิทธิ์ทางการเมือง ขณะที่ผู้นำหมู่บ้าน ระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นมติของชาวบ้านเพื่อประท้วงภาครัฐที่ไม่ปรับปรุงสาธารณูปโภคในพื้นที่

ภาพวันเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ตำบลห้วยชมภู อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมาซึ่งบรรยากาศตามหน่วยเลือกตั้งค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากชาวบ้านห้วยแม่เหลี่ยม หมู่ 3 และ บ้านร่มเย็น หมู่ 11 กว่า 1,200 คนไม่ไปใช้สิทธิ์

เหตุที่เกิดขึ้นทำให้กำนันตำบลห้วยชมภู พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านห้วยแม่เหลี่ยม และบ้านร่วมเย็น ต้องเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกับผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงราย โดยบอกว่า ว่าการไม่ไปใช้สิทธิ์เป็นมติของชาวบ้านเองที่ต้องการประท้วงภาครัฐที่ไม่ปรับปรุงไฟฟ้า และถนนเข้าหมู่บ้านที่ร้องเรียนมากว่า 20 ปี

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ จังหวัดเชียงราย ระบุว่า จะยังตรวจสอบที่มาของเรื่องนี้ หากพบว่า ผู้ชักจูงชาวบ้านไม่ให้มาใช้สิทธิ์จะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 53 และ76 ของกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งจะถูกดำเนินคดี

ขณะที่ผลกระทบจากการไม่ไปใช้สิทธิ์ทำให้ชาวบ้านทั้งหมดเสียสิทธิ์ทางการเมือง ไม่สามารถลงรับสมัครเลือกตั้งในทุกระดับได้ โดยเฉพาะเมื่อตำแหน่งผู้นำท้องถิ่นเช่น อบต.หรือ ผู้ใหญ่บ้าน ว่างลงไม่สามารถลงรับสมัครได้จนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่เกิดขึ้น

ส่วนการกวาดล้างอาชญากรรมต่อเนื่องจากช่วงเลือกตั้งยังดำเนินต่อไปในหลายพื้นที่ โดยตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมผู้ต้องหาในอำเภอเมือง และ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ได้ของกลางเป็นอาวุธปืนพร้อมกระสุนไม่มีใบอนุญาตหลายรายการ

ขณะที่ความคืบหน้าคดีปืนกว่า 20 กระบอก ที่ถูกภารโรงสถานีตำรวจภูธรพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ขโมยไปขายนั้น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ระบุว่า ขณะนี้นำปืนกลับมาได้เกือบครึ่งแล้ว ซึ่งหากพบเจ้าหน้าที่มีส่วนรู้เห็นจะดำเนินคดี และ ทางวินัยขั้นรุนแรง เบื้องต้นได้ตั้งคณะกรรมการสอบดาบตำรวจธนพล พวงบุตร เจ้าหน้าที่ดูแลคลังอาวุธแล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง