หมอกควันอินโดฯกระจายปกคลุม 3 จังหวัดภาคใต้

ภูมิภาค
7 ก.ค. 54
13:38
14
Logo Thai PBS
หมอกควันอินโดฯกระจายปกคลุม 3 จังหวัดภาคใต้

หมอกควันที่เกิดจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียยังคงปกคลุมหลายพื้นที่ใน จังหวัดสตูล และ สงขลา จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ พบว่า สภาพอากาศยังอยู่ระดับปานกลางและไม่ส่งผลกับสุขภาพ ล่าสุดหมอกควันกระจายปกคลุมพื้นที่จังหวัดตรังเพิ่มอีก

ท้องฟ้าในตัวเมือง และ บริเวณชายหาดของอำเภอปะเหลียน และ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนาแน่น ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นเหลือเพียง 500-1,000 เมตร แต่ยังไม่ส่งผลกระทบกับการขึ้นลงของเครื่องบิน ซึ่งยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ พัดพาหมอกควันไฟไหม้ป่า บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนิเซีย เข้ายังหลายพื้นที่ของจังหวัดสตูล และ จังหวัดสงขลา ช่วง 2-3 วันนี้ ก่อนจะขยายพื้นที่มายัง จังหวัดตรัง

ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดสตูลเตรียมจัดส่งหน้ากากอนามัย กว่า 10,000 ชิ้น ให้โรงพยาบาลประจำอำเภอ และสถานีอนามัย เพื่อแจกจ่ายประชาชน

สำหรับผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ สถานีตรวจวัด อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า สภาพอากาศอยู่ที่ 50 ไมโครกรัม ถึง 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง ไม่เกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมจึงไม่ส่งกระทบต่อสุขภาพ แต่ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง