"กัมพูชา" ฉลอง 3 ปีปราสาทพระวิหารได้เป็นมรดกโลก

ต่างประเทศ
7 ก.ค. 54
16:16
10
Logo Thai PBS
"กัมพูชา" ฉลอง 3 ปีปราสาทพระวิหารได้เป็นมรดกโลก

รัฐบาลกัมพูชาจัดงานฉลองครบรอบ 3 ปีที่ปราสาทพระวิหารได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่ย้ายสถานที่จัดงานไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ เพราะไม่ต้องการให้เกิดการกระทบกระทั่งกับประเทศไทยที่กำลังมีข้อพิพาทเรื่องเขตแดน

รัฐบาลกัมพูชาจัดงานฉลองครบรอบ 3 ปีที่ปราสาทพระวิหารได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยจัดพิธีฉลองขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ด้านนิเวศวิทยาฮุนเซ็น ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับปราสาทพระวิหาร มีการเล่นดนตรี และนาฏศิลป์แบบโบราณ ผู้ที่เข้าร่วมพิธีประกอบด้วยข้าราชการ, ทหาร และชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ชาวบ้านหลายคนระบุว่ารู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในวันแห่งประวัติศาสตร์

ด้านนายชุช พวง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การที่ปราสาทพระวิหารได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกไม่ได้ต้องการสร้างความขัดแย้งหรือทำให้ประเทศเพื่อนบ้านไม่พอใจ และการจัดงานฉลองในวันนี้ เพื่อทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ตระหนักว่าทั้งประเทศกัมพูชา, ไทย และลาวต่างได้รับประโยชน์จากมรดกโลกแห่งนี้เช่นกัน

รัฐบาลกัมพูชาตัดสินใจไม่จัดพิธีฉลองบนปราสาทพระวิหาร เพราะว่าไม่ต้องการให้เกิดการกระทบกระทั่งกับประเทศไทย ซึ่งกำลังมีข้อพิพาทเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งปราสาทแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก้เมื่อปี 2551 ให้เป็นมรดกโลกท่ามกลางเสียงคัดค้านจากประเทศไทย จนนำไปสู่การปะทะกันตามแนวชายแดนหลายต่อหลายครั้งนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง