ชาวนาพิจิตรเรียกร้องรัฐแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำหลังเจอน้ำท่วม

ภูมิภาค
8 ก.ค. 54
07:24
14
Logo Thai PBS
ชาวนาพิจิตรเรียกร้องรัฐแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำหลังเจอน้ำท่วม

ชาวนาในจังหวัดพิจิตรเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ หลังต้องประสบปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งซ้ำซาก

ชาวบ้านหมู่ 12 ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก รวมตัวที่สถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อขอให้เปิดแนวคันดินสูง 3 เมตร ยาวกว่า 500 เมตร หลังชาวนากลุ่มหนึ่งสร้างขึ้นภายในพื้นที่ของสถานีเพื่อป้องกันน้ำท่วมนาข้าว แต่คันดินดังกล่าวขวางทางน้ำของชาวนาอีกพื้นที่หนึ่ง จนทำให้เกิดการโต้เถียงกันระหว่างชาวนา 2 กลุ่ม ล่าสุดยังคงมีการชุมนุมบริเวณหน้าสถานี เพื่อรอความชัดเจนจากผู้อำนวยการสถานี

ขณะที่ชาวนาในตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เร่งสูบน้ำออกจากนาข้าวตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเสริมแนวกระสอบทราย หลังได้รับแจ้งจากชลประทานจังหวัดว่าน้ำเหนือที่ไหลมาตามแม่น้ำยมกำลังจะไหลหลากมายังต้นน้ำเจ้าพระยา และอาจทำให้น้ำท่วมนาข้าวในพื้นที่เป็นครั้งที่ 2 ในฤดูกาลนี้ เช่นเดียวกับ ชาวนาหมู่ 9 ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ หลังน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยชาวนาบางส่วนต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่ เร่งแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เพราะขณะนี้ต้องประสบปัญหาหลายด้าน ทั้งปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง และศัตรูพืช
 
ส่วนกรณีเด็กหญิงชาวพม่าอายุ 9 ขวบ ได้รับบาดเจ็บถูกไฟฟ้าช็อตหน้าโรงเรียนราษฎร์วิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตากเมื่อช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอแม่สอด เข้าให้ปากคำกับตำรวจ และชี้แจงว่าบริเวณที่เกิดเหตุมีเสาไฟฟ้า 2 ต้น คือ เสาไฟฟ้าของเทศบาลนครแม่สอด และ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต้องมีการตรวจสอบสาเหตุว่าไฟฟ้ารั่วมาจากที่ใด ส่วนอาการเด็กหญิงที่ได้รับบาดเจ็บ อาการได้ทรุดหนัก แพทย์ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง