นักวิชาการแนะ "ยิ่งลักษณ์" ร่างรัฐธรรมนูญหยุดม็อบการเมือง

การเมือง
8 ก.ค. 54
15:23
13
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะ "ยิ่งลักษณ์" ร่างรัฐธรรมนูญหยุดม็อบการเมือง

นักวิชาการจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะ รัฐบาลต้องร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้สนับสนุนการเมืองภาคประชาชนมากขึ้น พร้อมขอให้ประชาชนยอมรับว่า ความขัดแย้งว่าเป็นเรื่องปกติ ขณะผู้บริหารธนาคารกสิกรไทยเรียกร้องให้ผู้นำแยกแยะ ระหว่างการเมือง และ บ้านเมืองให้ชัดเจน

ในงานสัมมนาขับเคลื่อนประเทศไทย ภายใต้บริบทเศรษฐกิจ สังคม ยุครัฐบาลใหม่ นักวิชาการจาก รศ.เกษียร เตชะพีระ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า รัฐบาลต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่สนับสนุนการเมืองภาคประชาชนมากขึ้น ไม่ควรปล่อยให้ผู้มีอำนาจรวมตัวกับมวลชนเพื่อต่อต้านสิ่งที่ไม่ต้องการ รวมทั้งเร่งสร้างความปรองดองกับประชาธิปไตยให้เกิดขึ้น

รศ.เกษียร ยังกล่าวถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยว่า ต้องบริหารประเทศต่างจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยคำนึงถึงหลักนิติธรรม มิฉะนั้นจะถูกต่อต้านจากกลุ่มชนต่าง ๆ รวมทั้งไม่ควรให้กลุ่มที่สนับสนุนการรัฐประหารกลับมามีอำนาจอีก ขณะที่ภาคประชาชนต้องยอมรับใน 4 เรื่องคือ มองความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติ ปฏิเสธเป้าหมายที่เป็นลักษณะสุดขั้วทางการเมือง ให้ความสำคัญกับวิธีการมากกว่าเป้าหมาย และ เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์แม้กับฝ่ายตรงข้าม

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ผู้นำต้องแยกเรื่องการเมืองออกจากบ้านเมือง ให้ชัดเจนมากขึ้น ส่วนใครจะเป็นรัฐมนตรีไม่สำคัญเท่ากับการแก้ไขโจทย์ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม สาธารณสุข และ การศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะที่ผ่านมามีการเปลี่ยนรัฐมนตรีบ่อยครั้งทำให้นโยบายขาดความต่อเนื่อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง