เอแบคโพลล์เผยดัชนีความสุขคนไทยพุ่ง หลังเลือกตั้ง

การเมือง
10 ก.ค. 54
04:54
7
Logo Thai PBS
เอแบคโพลล์เผยดัชนีความสุขคนไทยพุ่ง หลังเลือกตั้ง

เอแบคโพลล์ เผย ดัชนีความสุขคนไทยเพิ่มขึ้นหลังเลือกตั้ง และ ยังเป็นตัวเลขที่สูงกว่าปี 2552 และ 2553 ในช่วงเดียวกัน นอกจากนี้ประชาชนยังสนุบสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯหญิงคนแรก และ อยากเห็น นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ เป็นหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตามเดิม

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน หรือ ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ความสุขคนไทยหลังเลือกตั้ง และ นโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยในสายตาประชาชน พบว่า หลังการเลือกตั้งที่ผ่านไปด้วยความสงบเรียบร้อยเป็นส่วนใหญ่ ความสุขมวลรวมของประชาชนคนไทยภายในประเทศพิ่มสูงขึ้นจาก 6.61 ในเดือนมีนาคม ปี 2554 มาอยู่ที่ 7.55 ในเดือนกรกฎาคม และ เป็นค่าความสุขมวลรวมที่สูงกว่าช่วงเดือนเดียวกันในปี 2552 ที่ 5.92 และปี 2553 ที่ 6.77 อีกด้วย

ผลสำรวจยังพบว่า สิ่งที่สาธารณชนต้องการให้พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้ “ทำทันที” ใน 10 อันดับแรก ได้แก่ ประชาชนส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 93.7 ระบุสิ่งที่ต้องการให้พรรคเพื่อไทย “ทำทันที” คือ ปราบปรามยาเสพติด มาเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ร้อยละ 90.9 ให้สร้างความปรองดองของคนในชาติ ทำให้บ้านเมืองสงบสุข อันดับที่สาม ถึง เก้า เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหาปากท้องของ

เมื่อถามถึงความมั่นใจของประชาชนต่อพรรคเพื่อไทยจะมุ่งมั่นทำงานให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศอย่างเท่าเทียมกันไม่เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพวกของตนเอง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.4 ค่อนข้างมั่นใจถึงมั่นใจ แต่ที่น่าพิจารณาคือ จำนวนมากหรือร้อยละ 41.6 ยังไม่ค่อยมั่นใจ ถึง ไม่มั่นใจ ยิ่งไปกว่านั้น เกือบครึ่งหรือร้อยละ 48.5 ยังคิดว่า ปัญหาคอรัปชั่นจะเหมือนเดิม และร้อยละ 20.3 จะเพิ่มขึ้น แต่เกือบ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 31.2 คิดว่าจะลดน้อยลง

นอกจากนี้ยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.6 สนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ตัวเลขที่สนับสนุนที่สูงขนาดนี้ค่อนข้างใกล้เคียงกับฐานสนับสนุนของสาธารณชนที่มีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตรในการเลือกตั้งครั้งแรกที่เขาได้รับ และ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.0 สนับสนุนให้ นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต่อไปอีกด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง